Dân làng Thái Lan kiện việc Lào xây đập trên sông Mê Kông

22:55 | 08/08/2012

1,149 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Những người chống đối kế hoạch xây đập Xayaburi trị giá nhiều tỷ USD tại Lào đã nộp đơn kiện tại tòa án Thái Lan để đòi hỏi Thái Lan không được mua điện từ nhà máy thủy điện Xayaburi.

 

 

Người dân Thái tiếp tục kêu gọi ngừng xây Xayaburi

 

50 dân làng Thái Lan đại diện cho các cộng đồng sống dọc giòng sông Mê Kông đã nộp đơn kiện Sở Điện lực Thái Lan, Bộ Năng lượng và Nội các Thái Lan tại Tòa hành chính.

Ông Niwat Roukaew, 52 tuổi, là người sống cùng với gia đình dọc sông Mê Kông tại tỉnh Chiang Rai của Thái Lan nói: “Giòng sông này là đời sống của chúng tôi. Việc xây một con đập trên sông này chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới đời sống của chúng tôi”.

Lào, một trong những quốc gia kém phát triển nhất của thế giới, hy vọng đập Xayaburi sẽ giúp họ trở thành “bình điện của khu vực Đông Nam Á”.

Thái Lan đã đồng ý mua hầu hết điện do dự án đập Xayaburi sản xuất, tuy nhiên Campuchia và Việt Nam quan ngại đập có thể tác động nghiêm trọng tới hệ thống ngư nghiệp và nông nghiệp của hai nước.

Dù rằng Lào cam kết không khởi sự công trình xây dựng đập Xayaburi cho tới khi quan ngại của các nước láng giềng được giải quyết, họ cho hay công cuộc chuẩn bị xây đập đã bắt đầu.

Các nhà bảo vệ môi trường quan ngại đập Xayaburi, công suất 1260 megawatt, sẽ tàn phá môi trường đồng thời gây phương hại cho đời sống của hàng triệu người.

Những người chống đối hy vọng tòa sẽ ra phán quyết thuận lợi cho họ và việc này sẽ khiến Lào phải suy nghĩ lại về kế hoạch xây đập.

Pianporn Deetes, nhân viên thuộc Những Giòng sông Quốc tế, một tổ chức tham gia vào vụ kiện, nói: “Chúng tôi vững tin rằng nếu không có cầu thì ắt sẽ không có cung”.

S.Phương (Theo AFP)