Hội nghị 4 bên về Ukraine: Cần thực hiện ngay thỏa thuận đã đạt được

16:00 | 18/04/2014

616 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo các hãng Reuters, AFP, Tân Hoa xã, ngay sau khi các nhà đàm phán tại Geneva (Thụy Sĩ) đạt được thỏa thuận tạm thời cho cuộc khủng hoảng Ukraine, dư luận Mỹ đã lập tức hoan nghênh bước đi này.

Cộng đồng quốc tế cũng kêu gọi thực thi thỏa thuận về Ukraine. Ngoại trưởng Anh, Đức, Italia đều hoan nghênh thỏa thuận Geneva và coi đây là "bước ngoặt" cho cuộc khủng hoảng Ukraine, đồng thời nhấn mạnh, các bên cần thực hiện ngay thỏa thuận này. Mặc dù tham dự và thông qua thoả thuận 7 điểm tại hội nghị 4 bên gồm Mỹ, Nga, Liên minh châu Âu (EU) và Ukraine ở Geneva, nhưng Ngoại trưởng tạm quyền Ukraine Andrii Deshchytsia vẫn tuyên bố: quân đội Ukraine sẽ tiếp tục dùng vũ lực để đàn áp người biểu tình ở miền Đông nước này (như Kramatorsk, Slaviansk và Mariupol).

Ông Andrii Deshchytsia cũng nhấn mạnh vai trò quan trọng của OSCE trong việc "tháo ngòi" căng thẳng đang diễn biến phức tạp tại miền Đông-Nam Ukraine. Chủ tịch luân phiên OSCE, Ngoại trưởng Thụy Điển Didier Burkhalter khẳng định, tổ chức này sẵn sàng đóng vai trò đi đầu trong việc thực hiện các biện pháp giảm căng thẳng tại Ukraine.


Người biểu tình li khai chiếm tòa nhà chính phủ ở thị trấn Mariupol. Họ khẳng định sẽ không buông vũ khí

Tuy bày tỏ sự hài lòng trước những thỏa thuận về Ukraine, nhưng ông Vitaly Churkin, Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc vẫn cho rằng, cần phải chờ việc thực hiện những thỏa thuận này như thế nào trên thực tế. Bởi theo thỏa thuận được ký kết hôm 17-4, Ukraine cần xây dựng Hiến pháp “minh bạch, toàn diện và có trách nhiệm”.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon đã phê chuẩn thỏa thuận này. Những người biểu tình đang chiếm giữ các tòa nhà chính quyền địa phương tại miền Đông Ukraine tuyên bố, sẽ không rời đi cho đến khi những người ủng hộ chính phủ mới của Ukraine rời khỏi các trại xung quanh quảng trường chính của Kiev. Tuyên bố của lãnh đạo Đảng Liên minh Dân chủ Cải cách Ukraine Vitali Klitschko cũng đang khiến dư luận bàn luận khi ông cho rằng: các nhà hoạt động ủng hộ Nga ở Đông Ukraine được tài trợ từ nước ngoài với mức 300-500 USD/ngày.

Tổng thống lâm thời Ukraine Oleksandr Turchynov tuyên bố trước Quốc hội: Lữ đoàn dù số 25, trong đó có các binh lính hèn nhát đã từ bỏ vũ khí sẽ bị giải tán và những binh lính quay sang ủng hộ người biểu tình sẽ bị xét xử. Ngày 17-4, Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết, đoàn xe bọc thép và những binh lính bị người biểu tình ủng hộ Nga bao vây tại thành phố Kramatorsk đang trên đường quay trở về căn cứ.

Ngày 17-4, NATO cho biết đang triển khai một đơn vị phản ứng nhanh của hải quân (4 tàu phá ngư lôi và 1 tàu cứu hộ) tới Biển Baltic, nhằm tăng cường khả năng phòng thủ của các đồng minh tại Đông Âu trước cuộc khủng hoảng đang leo thang ở Ukraine. Cùng ngày 17-4, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cho biết, Washington sẽ kéo dài thời gian lưu trú của lực lượng không quân và các quân nhân Mỹ tại Ba Lan đến hết năm 2014; đồng thời thông báo, sẽ triển khai thêm máy bay chiến đấu F-16 tới Ba Lan vào cuối năm nay.

Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jose Manuel Barroso khẳng định, EU đồng ý với đề xuất được Nga đưa ra trước đó về việc tham vấn với Moskva và Kiev về an ninh cung cấp khí đốt và quá trình vận chuyển nhiên liệu này qua lãnh thổ của Ukraine.

Tiên Du