Cuộc khủng hoảng chính trị tại Ukraine:

Kiev sẽ khởi động một cuộc tấn công mới chống lại người biểu tình?

09:32 | 23/04/2014

858 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 22/4, Tổng thống tạm quyền Ukraine Oleksandr Turchinov đã kêu gọi khởi động một cuộc tấn công chống lại người biểu tình ủng hộ Nga sau khi tìm thấy thi thể ông Volodymyr Rybak, thành viên đảng Batkivshchyna của ông Turchinov, có dấu hiệu bị tra tấn được tìm thấy gần thành phố Slaviansk, miền Đông nước này.

 

Tổng thống tạm quyền Ukraine Oleksandr Turchinov.

Kêu gọi của ông Turchinov có thể dẫn tới nhiều hoạt động cùng những cáo buộc lẫn nhau giữa Moskva và Kiev về việc không tôn trọng thỏa thuận 4 bên ở Geneva.

Cùng ngày 22/4, Ngoại trưởng Nga và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã điện đàm về tình hình Ukraine, trong đó ông Sergei Lavrov tuyên bố, chính quyền Kiev bất lực, không muốn chấm dứt những hành vi bạo lực của nhóm dân tộc chủ nghĩa “Khu vực cánh hữu” và điều này đe dọa việc thực hiện thỏa thuận tại Geneva.

Ngày 23/4, hãng Channel News Asia dẫn lời cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter cho rằng, Mỹ và phương Tây không nên áp đặt biện pháp trừng phạt có thể làm tổn thương người Nga chỉ vì hành động lãnh đạo của họ ở Ukraine; đồng thời cho rằng, việc Moskva sáp nhập Crimea là điều không thể tránh khỏi.

Trong khi đó Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden cảnh báo Nga về các hậu quả lớn hơn cũng như cô lập nhiều hơn nếu Moskva tiếp tục có hành động làm gia tăng căng thẳng tại Ukraine; đồng thời cam kết hỗ trợ Kiev, cũng như không công nhận sự sáp nhập Crimea của Nga.

Về phần mình, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen cho biết, cam kết viện trợ của Mỹ dành cho Ukraine là rất quan trọng đối với Kiev trong bối cảnh khủng hoảng chính trị vẫn đang tiếp diễn.

Từ Sơn