Cuộc khủng hoảng chính trị tại Ukraine:

Lại gia tăng cáo buộc lẫn nhau

10:45 | 25/04/2014

852 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 24/4, Tổng thống tạm quyền Ukraine Oleksander Turchynov đã kêu gọi Nga rút binh sỹ khỏi biên giới hai nước, ngừng can thiệp vào công việc nội bộ của nước này. Tuyên bố kể trên được đưa ra sau khi Nga bắt đầu các cuộc tập trận gần biên giới để đáp trả việc Ukraine leo thang tình hình tại miền Đông.

Nga tập trận gần biên giới Ukraine

Reuters dẫn lời Ngoại trưởng tạm quyền Ukraine Andriy Deshchytisa chỉ trích quyết định của Nga bắt đầu cuộc diễn tập quân sự dọc biên giới 2 nước, đồng thời tuyên bố: Kiev sẽ chiến đấu với bất cứ binh sĩ xâm lược nào.

Ngày 24/4, hãng RIA Novosti dẫn phát biểu của Tổng thống Nga Putin tại Diễn đàn truyền thông của Mặt trận nhân dân toàn Nga: Nếu Kiev thực sự bắt đầu sử dụng quân đội chống lại dân thường tại Ukraine, đó sẽ là một tội ác nghiêm trọng. Cho đến nay, những người biểu tình ở Kharkov, Donetsk, Gorlovka, Slaviansk và Kramatorsk vẫn từ chối công nhận tính hợp pháp của chính quyền hiện nay ở Kiev và kêu gọi tổ chức trưng cầu dân ý giống như cuộc trưng cầu dân ý đã diễn ra tại Crimea.

Cũng trong ngày 24/4, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết, các đơn vị vệ binh quốc gia  Ukraine, trong đó có các tiểu đoàn của phòng trào cực hữu (Right Sector) đang tấn công dân thường ở phía Đông Nam nước này. Theo ông Sergei Shoigu, hơn 11.000 binh sĩ được trang bị đầy đủ vũ khí tự động, 160 xe tăng, 230 xe thiết giáp và ít nhất 150 khẩu pháo đang được sử dụng trong chiến dịch đàn áp ở Đông Nam Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga cảnh báo, Moskva sẽ “buộc phải phản ứng” sau khi lực lượng quân đội Ukraine hành động mạnh tay với người biểu tình ở Sloviansk.

Trong khi Kiev tuyên bố, tòa thị chính ở Mariupol đã được giải phóng từ tay những người biểu tình ủng hộ Nga, nhưng tình hình thực tế dường như không diễn ra như vậy. Bởi vẫn có hàng chục người bao vây tòa nhà, kiểm soát lối ra vào và các rào chắn bằng lốp xe, dây thép gai vẫn ở nguyên vị trí.

T.H