Máy bay, tàu chiến Trung Quốc vào không phận và lãnh hải của Nhật Bản

15:46 | 13/12/2012

754 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Liên tiếp trong 3 ngày qua, Nhật Bản cho biết máy bay, tàu tuần tra của Trung Quốc liên tục vi phạm không phận và lãnh hải của nước này.

 

 

Ảnh chiếc máy bay của Trung Quốc được cho là đã tiến vào không phận trên Senkaku/Điếu Ngư ngày hôm nay do Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật cung cấp

 

Vào hôm nay (13/12), một máy bay của Trung Quốc đã bay qua vùng trời các đảo đang có tranh chấp ở biển Hoa Đông, tại khu vực mà Tokyo coi là không phận của Nhật Bản. Việc này đã được Tổng thư ký nội các Chính phủ Nhật Bản Osamu Fujimura tuyên bố trong một cuộc họp báo vào sáng nay. Theo lời ông Fujimura, liên quan đến việc này, một số máy bay chiến đấu F-15 của Nhật Bản đã được điều động cất cánh khẩn cấp. Ông Fujimura cho biết rằng Nhật Bản sẽ áp dụng các biện pháp cứng rắn đối với các hành động xâm phạm chủ quyền quốc gia.

Máy bay chiến đấu F-15 của Nhật Bản đã được điều động cất cánh khẩn cấp

 

Cùng thời gian này, Cảnh sát biển Nhật Bản ra thông báo cho biết, bốn tàu tuần tra Trung Quốc cũng đã vào vùng biển quần đảo tranh chấp Điếu Ngư/Senkaku mà cả Bắc Kinh và Tokyo đều tuyên bố chủ quyền. Tuần tra Nhật Bản dùng loa phóng thanh yêu cầu các tàu Trung Quốc rời khỏi khu vực. Tuy nhiên, tàu tuần tra Trung Quốc bỏ qua những lời kêu gọi này.

Cảnh sát biển Nhật Bản cho biết thêm sự cố tương tự gần đây nhất xảy ra trước đó hai ngày (hôm 11/12), khi hai tàu tuần tra Trung Quốc ngang nhiên tiến vào khu vực các đảo tranh chấp. Trên một trong hai chiếc tàu có bảng thông tin điện tử yêu cầu người Nhật ngay lập tức rút khỏi vùng lãnh hải Trung Quốc.

Trước đó vào ngày 10/12, một nhóm gồm hai tàu khu trục và hai tàu chống ngầm lớn của Hải quân Trung Quốc đã bơi sát khu vực tiếp giáp với vùng lãnh hải Nhật Bản. Hãng Kyodo đưa tin này. Các tàu chiến Trung Quốc đã bơi giữa hai đảo Iriomote và Yonaguni thuộc quận Okinawa.

Hãng Kyodo ghi chú, luật pháp quốc tế cấm bơi qua vùng nước tiếp giáp lãnh hải. Các tàu Trung Quốc di chuyển về phía quần đảo tranh chấp Điếu Ngư/Senkaku, nhưng cuối cùng đã đổi hướng không tiến vào khu vực.

 

S.Phương (Theo AFP, Reutres)