Máy phát hiện nói dối từ xa

22:33 | 01/08/2012

901 lượt xem
|
Một thiết bị dò nói dối không tiếp xúc đã được các nhà khoa học thuộc Đại học tổng hợp ngôn ngữ Nizhny Novgorod Nga nghiên cứu chế tạo. Chương trình vi tính mới có khả năng xác định qua phần mềm giọng nói trạng thái cảm xúc và loại hình tâm lý của đối tượng.

 

Đại học tổng hợp ngôn ngữ Nizhny Novgorod được coi là một trong những cơ sở xuất sắc nhất thuộc hệ đào tạo nhân văn và ngôn ngữ của Nga.

Năm 2010, đội ngũ giáo viên và nghiên cứu sinh của trường đã đoạt giải tại Cuộc thi các dự án ứng nghiệm theo chương trình "Start 2010". Dự án chiến thắng có tên gọi "Máy ngữ âm phát hiện nói dối (không tiếp xúc)". Theo giải thích của các tác giả, đây không phải là một máy dò nói dối theo nghĩa thông thường. Thiết bị tự động phân tích nội dung lời nói của đối tượng điều tra, xác định loại hình tâm lý, đánh giá trạng thái tình cảm và hiển thị ngay kết quả thu được lên màn hình.

Ưu điểm chính của sáng chế mới trước các thiết bị giao động ký cổ điển là sự phân tích không tiếp xúc. Nói một cách đơn giản, khi kiểm tra bằng máy dò nói dối người ta phải cài cảm biến lên cơ thể đối tượng. Còn khi sử dụng phương pháp phân tích ngữ âm, đối tượng điều tra thậm chí có thể không hay biết gì.

Để hoạt động thiết bị đòi hỏi một máy tính hoặc máy tính xách tay và một microphone. Phần mềm vi tính của các nhà nghiên cứu Nizhny Novgorod ghi lại lời nói của đối tượng và ngay lập tức cung cấp trên màn hình biểu đồ cho phép các chuyên gia xác định người vừa nói có tự tin vào bản thân hay không.

Biểu đồ không vượt ngoài sọc xanh lục biểu thị đối tượng nghiên cứu đang ở trạng thái bình tĩnh, nếu vượt quá phạm vi sọc xanh lục có nghĩa người này có dấu hiệu lo lắng. Chương trình nắm bắt mọi thay đổi không kiểm soát nhỏ nhất trong cấu trúc giọng nói. Ngoài ra, thiết bị có khả năng xác định xuất xứ địa phương dù đối tượng được điều tra có ngữ điệu chuẩn và trôi chảy đến đâu.

Ban đầu, để phát triển ứng dụng của mình, các nhà khoa học đã lựa chọn hướng mà theo họ có triển vọng nhất là hoạt động cấp tín dụng ngân hàng cho cá nhân và doanh nghiệp. Như nhận định của các học giả, thiết bị ngữ âm phát hiện nói dối có thể góp phần làm cho quá trình cho vay đối với lãnh đạo cơ sở tài chính thêm minh bạch và dễ quản lý kiểm soát.

Ngoài ra, phát minh của các chuyên gia Nizhny Novgorod đáng được cơ quan an ninh quan tâm tới. Ví dụ, vận dụng công cụ này để kiểm tra tính xác thực nội dung khủng bố điện thoại. Mới đây, các nhà tâm lý học và liệu pháp tâm thần đã tìm hiểu khả năng của máy dò nói dối mới. Họ quyết định sẽ sử dụng thiết bị trong việc điều trị và phục hồi chức năng cho các bệnh nhân của mình.

Hiện tại, các nhà khoa học Nizhny Novgorod đang chuẩn bị cho ra đời một phiên bản phần mềm mới dành cho điện thoại di động. Ở Nga, khá phổ biến những vụ lừa đảo qua điện thoại. Người ta nhận được cú gọi thông báo về việc thân nhân gặp rắc rối nghiêm trọng. Ví dụ, tai nạn, nhập viện hoặc một tình huống xấu đang cần gấp tiền. Họ được đề nghị chuyển ngay tiền mặt hoặc qua tài khoản ngân hàng. Những kẻ lừa đảo lợi dụng cảm xúc của nạn nhân, với hy vọng trong sự lo âu tột cùng, họ sẵn sàng làm tất cả những gì được yêu cầu. Các nhà phát triển máy dò nói dối không tiếp xúc cho biết, theo tính toán của họ tín hiệu sẽ báo động về trạng thái quá kích động, giúp người đối thoại lấy lại bình tĩnh, kiềm chế cảm xúc và lập luận tỉnh táo hơn.

S.Phương (Theo RIA)