Cuộc khủng hoảng chính trị tại Ukraine:

Moskva sẽ không ngồi yên nếu phương Tây "động thủ"

10:00 | 23/04/2014

3,651 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 22-4, tờ Daily Mail của Anh đưa tin, lãnh đạo tình báo Anh vừa cảnh báo Thủ tướng David Cameron, không nên đưa quân cũng như viện trợ quân sự cho Kiev vì có thể sẽ làm gia tăng căng thẳng tại Ukraine. Ngoài ra, Tổng thống Nga Putin sẽ không ngồi yên, nếu phương Tây gửi quân hoặc viện trợ quân sự hỗ trợ Ukraine.


Lực lượng thân Nga tại Ukraine

Về phần mình, Thủ tướng Dmitry Medvedev khẳng định, Moskva không lo ngại Mỹ và EU áp đặt lệnh trừng phạt kinh tế sau khi Crimea sáp nhập vào Nga. Bởi lệnh trừng phạt kinh tế là một cơ hội tốt giúp Nga giảm phụ thuộc vào nhập khẩu trong khi các ưu tiên cho nền kinh tế vẫn không thay đổi. Cũng trong ngày 22-4, Tổng thống Nga Putin đã thông qua luật bổ sung cho phép đơn giản hóa thủ tục xin nhập tịch của công dân nói tiếng Nga tại những quốc gia thuộc Liên Xô cũ, trong đó có Ukraine.

Trong một diễn biến liên quan, phát biểu trong cuộc trả lời phỏng vấn với kênh Russia 24, Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc Churkin cho rằng, hình như Mỹ đang cố gắng hành động theo kịch bản cơ bản nhất khi không chấp nhận bất cứ thỏa hiệp nào giữa Tổng thống Viktor Yanukovych với phe đối lập, và chi 5 tỷ USD để thay đổi chế độ tại Ukraine. Ông Churkin đưa ra tuyên bố kể trên sau khi Trợ lý ngoại trưởng Mỹ phụ trách khu vực Á-Âu Victoria Nuland cho biết, Washington đã đầu tư 5 tỷ USD để hỗ trợ dân chủ ở Ukraine kể từ sau sự sụp đổ của Liên Xô.

Tiên Du