Hậu bầu cử tại Cộng hoà tự trị Crimea và khủng hoảng chính trị tại Ukraine:

NATO sẽ đặt căn cứ ở Đông Ukraine?

20:25 | 01/04/2014

4,847 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo hãng AFP, từ 1/4, NATO sẽ diễn tập không quân tại các nước Baltic thuộc Liên Xô trước đây. Trong khi đó hãng Reuters dẫn thông tin từ giới ngoại giao cho biết, các Ngoại trưởng NATO sẽ xem xét nhiều khả năng (từ tập trận đến gửi lực lượng tới phía Đông Ukraine), kể cả đặt căn cứ thường trực tại nước này nhằm “đáp trả” việc Nga sáp nhập Crimea.

Trước đó, Mỹ đã tăng số lượng máy bay thường xuyên tuần tra trong không phận NATO trên các nước vùng Baltic và tăng cường tập tập trận với lực lượng không quân Ba Lan.

Một cuộc họp của 28 thành viên NATO

Trong cuộc điện đàm ngày 31/3 với Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Nga Putin khẳng định, Ukraine cần cải cách hiến pháp đồng thời cho rằng, cần có những biện pháp để chấm dứt sự phong tỏa trên thực tế đối với khu vực ly khai của Moldova là Transdniestria. Cũng trong cuộc điện đàm, ông Putin đã thông báo với bà Merkel về việc ra lệnh rút một phần binh sỹ Nga khỏi khu vực giáp giới với Ukraine.

Cũng trong ngày 31/3, người phát ngôn Chính phủ Đức Steffen Seibert đã bác bỏ kế hoạch "Đông tiến" của NATO tại thời điểm hiện nay. Bởi trước đó Tổng Thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen kêu gọi mở rộng NATO, trong đó có thể kết nạp Bosnia-Herzegovina, Macedonia, Gruzia và Montenegro làm thành viên. Cùng ngày 31/3, Thủ tướng Đức Angela Merkel tuyên bố, không chỉ Ukraine mà Nga cũng nên ngả về Liên minh châu Âu (EU).

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ukraine Evhen Perebiynis đã bày tỏ sự thận trọng trước thông tin Nga rút binh sỹ khỏi biên giới hai nước. Bởi trước đó (28/3), Mỹ cho rằng Nga đã nâng tổng số binh sỹ ở đây lên 40.000 người. Cùng ngày 31/3, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier coi việc giảm binh sỹ Nga được triển khai ở biên giới Ukraine là dấu hiệu nhỏ cho thấy tình trạng đối đầu liên quan đến Crimea đã bớt căng thẳng hơn.

Cũng trong ngày 31/3, nữ phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki nhấn mạnh, nếu thông tin Nga đang rút một phần binh sỹ khỏi khu vực biên giới với Ukraine là chính xác thì đó sẽ là bước đi ban đầu đáng hoan nghênh.

Bắc Ninh