Nga tăng hình phạt với tội phản quốc

07:00 | 01/11/2012

668 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Thượng viện Nga ngày 31/10 đã thông qua dự luật điều chỉnh, bổ sung cho điều luật về tội phản quốc và tội làm lộ bí mật quốc gia trong Bộ luật Hình sự Liên bang Nga. Đây được coi là đòn giáng mạnh vào các phong trào phản kháng trong nước có sự trợ giúp của các thế lực bên ngoài đang nhăm nhe làm mất ổn định tình hình tại Nga.

 

Thượng viện Nga ngày 31/10 đã bỏ phiếu thông qua dự thảo luật mới về tội phản quốc

Dự luật mới xem tội phản quốc không chỉ gồm việc chuyển thông tin mật cho các chính phủ nước ngoài, mà cả việc hỗ trợ tài chính, vật chất - kỹ thuật, tư vấn hoặc hỗ trợ những mặt khác cho các chính phủ nước ngoài, các tổ chức quốc tế và nước ngoài hoặc đại diện các chính phủ, tổ chức trên, để những chính phủ, tổ chức này can dự vào các hoạt động có xu hướng gây bất lợi cho an ninh của Nga, cũng như cho cơ cấu hiến pháp, sự toàn vẹn lãnh thổ và sự toàn vẹn quốc gia của LB Nga. Luật về tội phản quốc hiện hành không đề cập các tổ chức quốc tế và chỉ áp dụng đối các hoạt động phương hại an ninh đối ngoại.

Bên cạnh đó, dự luật cũng đưa một số tổ chức đa quốc gia vào danh sách các nhóm có thể lợi dụng bí mật quốc gia. Hồi tháng trước, chính phủ Nga đã ra lệnh cho tổ chức viện trợ Mỹ USAID chấm dứt hoạt động ở quốc gia này và cáo buộc cơ quan này đang tìm cách ảnh hưởng lên chính trị của nước Nga. USAID đã tài trợ cho một số tổ chức phi chính phủ của Nga, bao gồm cả những tổ chức đối lập.

Ngoài ra, dự luật mới còn điều chỉnh điều luật về tội làm lộ bí mật quốc gia theo hướng tăng cường hình phạt đối với tội làm gián điệp và làm lộ bí mật quốc gia. Văn bản này cũng bổ sung một điều luật mới vào Bộ luật Hình sự Liên bang Nga, trong đó quy định tội hình sự mới, với khung hình phạt lên tới 4 năm tù giam, đối với hành vi "moi" bí mật quốc gia thông qua các hình thức trái phép như bắt cóc, hối lộ, tống tiền, cưỡng bức hay đe dọa dùng vũ lực.

Trước đó, hôm 23/10, Hạ viện Nga đã thông qua lần cuối dự luật này. Dự luật mới, lần đầu tiên được trình lên Hạ viện từ tháng 12/2008. Luật mới mà hai viện Quốc hội thông qua, đã được Hội Đồng Liên Bang Nga chấp thuận nhưng còn phải đợi Tổng thống Vladimir Putin ký ban hành trước khi có hiệu lực.

Hiện đã bắt đầu có phản ứng từ châu Âu về dự thảo luật mới này của Nga. Người đứng đầu chính sách đối ngoại Liên minh châu Âu, Catherine Ashton, hôm qua đã bày tỏ quan ngại về luât mới của Nga nới rộng định nghĩa của tội danh phản quốc.

Văn phòng bà Ashton đã ra một thông báo nói rằng “luật mới sẽ nới rộng phạm vi cho việc truy tố và giảm trách nhiệm phải chứng minh tội danh phản quốc và gián điệp”. Tuy nhiên, phía Nga chưa có phản ứng gì trước phát biểu này của đại diện Liên minh châu Âu.

S.Phương (Theo RIA Novosti)