Nhật đưa tranh chấp biển đảo với Hàn Quốc ra tòa án quốc tế

23:59 | 11/08/2012

1,224 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Nhật Bản đã phản ứng mạnh về vụ lãnh đạo Hàn Quốc đi thăm một đảo mà hai nước đang có tranh chấp. Tokyo đã mời đại sứ Hàn Quốc lên bộ Ngoại giao và triệu đại sứ của mình tại Seoul về nước. Biện pháp kế tiếp là thông báo đưa vấn đề này ra trước Tòa án quốc tế.

 

 

Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-Bak đã đến thăm quần đảo Dokko đang tranh chấp với Nhật Bản hôm 10/8

Hôm 10/8, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-Bak đã đến thăm quần đảo Dokko mà Nhật Bản gọi là Takeshima nằm giữa hai nước. Truyền hình Hàn Quốc tường thuật hình ảnh Tổng thống họ Lee chào một đơn vị tuần duyên dưới ngọn cờ lưỡng nghi thái cực và tuyên bố: “Dokko là lãnh thổ của chúng ta và chúng ta sẽ bảo vệ chặt chẽ”.

Ngay lập tức tại Tokyo, Thủ tướng Nhật Yoshihiko Noda triệu tập phóng viên trong ngoài nước để tố cáo chuyến viếng thăm mà ông cho là “cực kỳ đáng trách”. Trong khi đó thì Ngoại trưởng Nhật Koichiro Gemba gọi điện thoại và điện đàm với đồng sự Hàn Quốc Kim Sung Hwan 15 phút với lời cảnh báo: tình cảm tốt đẹp của người Nhật đối với Đại Hàn Dân Quốc có thể bị thương tổn.

Cùng ngày, chính quyền Tokyo đã triệu hồi đại sứ Nhật từ Seoul về nước và mời đại sứ quốc gia láng giềng lên bộ Ngoại giao Nhật để nghe phản đối. Sáng 11/8, bộ Ngoại giao Nhật thông báo là sẽ đưa hồ sơ này ra Tòa án quốc tế Lahaye nhờ phân xử. Tokyo giải thích là đã quyết định hành động để “giải quyết xung khắc trong tinh thần ôn hòa”.

Thủ tướng Nhật Yoshihiko Noda đánh giá chuyến viếng thăm của tổng thống Hàn Quốc là một điều đáng trách

 

Đây là lần đầu tiên lãnh đạo Hàn Quốc đặt chân đến quần đảo mà hai nước tranh chấp từ nhiều thập niên.Với diện tích không đến 19 mẫu, quần đảo Dokko/Takeshima hiện do Hàn Quốc kiểm soát. Dân cư vỏn vẹn một cặp vợ chồng lớn tuổi nhưng dưới lòng đất, trữ lượng dầu khí có giá trị nhiều tỷ đôla.

Chuyến thăm viếng của Tổng thống Lee Myung-Bak, mãn nhiệm kỳ vào tháng 12 năm nay, diễn ra vài hôm trước ngày lễ 15/8. Ngày này năm 1945, Nhật Bản tuyên bố đầu hàng lực lượng Đồng minh và chấm dứt 35 năm đô hộ bán đảo Triều Tiên.

Nh.Thạch (Theo AFP)