Nhật kêu gọi Trung Quốc bình tĩnh

19:00 | 29/12/2012

838 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Tân Ngoại trưởng Nhật cho biết cả Tokyo và Bắc Kinh đều cần phải bình tĩnh và nói chuyện với nhau để hàn gắn mối liên hệ đang gặp khó khăn.

 

Tân Ngoại trưởng Nhật Bản, Fumio Kishida kêu gọi Trung Quốc bình tĩnh để đối thoại về tranh chấp lãnh hải

Ông Fumio Kishida nói rằng bước đầu tiên để tiến đến việc hòa giải là thảo luận. Ông cho hay sẵn sàng gặp Ngoại trưởng Trung Quốc để đạt được điều này.

Ông Kishida cũng nói ông biết Chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe bị coi là có khuynh hướng thiên hữu. Ngay khi đảng của ông Abe trúng cử, báo chí Trung Quốc đã làm toáng lên rằng ông Abe là người cứng rắn về đối ngoại và rằng Trung Quốc cũng sẽ không nhượng bộ. Nhưng ông Kishida cho biết hôm 28/12 là sẽ làm đủ mọi cách để tránh có sự hiểu lầm.

Mối quan hệ giữa Nhật và Trung Quốc bị suy thoái trong năm nay sau khi Tokyo quốc hữu hóa một số hòn đảo ở vùng biển Hoa Đông, nơi họ đang kiểm soát nhưng phía Trung Quốc cũng coi là của mình.

Ông Kishida nhậm chức Ngoại Trưởng Nhật hôm 26/12 tiếp theo sau chiến thắng của đảng Dân chủ Cấp tiến, có khuynh hướng bảo thủ, sau cuộc tổng tuyển cử hôm 16/12 ở Nhật.

Th.Long (Theo AP)