Cuộc khủng hoảng chính trị tại Ukraine:

Nhiều thông tin khó kiểm chứng

16:00 | 16/04/2014

1,743 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thông tin của tờ Guardian, hãng Reuters, AFP đang khiến dư luận khó hình dung về tình hình đang diễn ra tại miền Đông Ukraine. Trong khi phóng viên của tờ Guardian có mặt tại hiện trường cho biết (được kênh truyền hình Nga RT xác nhận), những tay súng thân Nga đã chiếm 5 xe bọc thép, 1 xe tăng của quân đội Ukraine và đi vòng quanh Kramatorsk để biểu dương chiến thắng, thì hãng AFP cho biết, khoảng 10 người đàn ông được trang bị vũ trang ngồi trên nóc những chiếc xe bọc thép không biển hiệu.

Xe bọc thép gắn cờ Nga chạy rông ở đông Ukraina  - Ảnh 1

Các tay súng ly khai chiếm được 5 xe bọc thép và 1 xe tăng của quân đội Ukraina và đi vòng quanh Kramatorsk để biểu dương chiến thắng.

Hãng Reuters dẫn lời các nhân chứng cho biết, 5-6 xe bọc thép đang tiến vào thị trấn Slaviansk thuộc khu vực Donetsk và dẫn đầu là một chiếc xe bọc thép mang cờ Nga. Trong khi đó, hãng Itar-Tass dẫn thông tin từ giới truyền thông Ukraine cho biết, những người biểu tình tiếp tục kiểm soát cơ quan hành chính ở 8 thành phố của vùng Donetsk, miền Đông Ukraine. Còn hãng Interfax đưa tin, các tay súng tại miền Đông Ukraine đã giành quyền kiểm soát văn phòng thị trưởng thành phố Donestk trong khi quân đội mở chiến dịch "chống khủng bố".

Căng thẳng tại miền Đông Ukraine tiếp tục thu hút sự quan tâm của dư luận sau khi xuất hiện những chiếc xe bọc thép gắn cờ Nga đi vòng quanh thị trấn Kramatorsk. Có tin nói rằng, trực thăng của quân đội Ukraine quần thảo trên bầu trời trung tâm Kramatorsk, nhưng chưa có dấu hiệu gì cho thấy họ có thể giành lại được thị trấn này từ những người biểu tình.

Sau khi chính phủ Ukraine khai hỏa chiến dịch "chống khủng bố" ở miền Đông, Nhà Trắng coi đây là “hành động thận trọng” và ủng hộ những gì Kiev đang tiến hành. Ukraine vừa tung lên mạng những cuộc hội thoại nghe trộm được coi là bằng chứng về sự can thiệp của Nga vào tình hình miền Đông Ukraine.

Đại sứ Ukraine tại Đức Pawlo Klimkin cho rằng, các cuộc hội thoại do cơ quan an ninh nước này ghi âm được không phải nghi ngờ về tính xác thực của chúng bởi ngôn ngữ mà những người trong hội thoại sử dụng mang đặc trưng tiếng Nga và có những biệt ngữ mà chỉ các đơn vị đặc nhiệm của Moskva mới sử dụng.

Trong một diễn biến liên quan, sau khi Liên minh châu Âu (EU) gia tăng các biện pháp trừng phạt mới đối với Moskva, Bộ Ngoại giao Nga khẳng định, các bước đi này của EU là vô căn cứ và sẽ không mang lại bất cứ hiệu quả nào.

Tân Hồng