Những đồn đoán về sự vắng mặt bí ẩn của ông Tập Cận Bình

16:00 | 12/09/2012

859 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Nhân vật được cho là lãnh đạo sắp tới của Trung Quốc, ông Tập Cận Bình, hiện đang ở đâu? Sự vắng mặt của ông trong suốt hơn 10 ngày qua đang tạo nên nhiều lời đồn đoán về sự “mất tích” bí ẩn này.

 

Sự vắng mặt bí ẩn của Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang gây xôn xao dư luận Trung Quốc

Có phải ông đang bị chấn thương ở lưng sau khi chơi bóng đá (hoặc đi bơi)? Hay ông đang dưỡng thương sau khi gặp sự cố liên quan tới vụ án Bạc Hi Lai? Hay ông bị tai nạn xe hơi? Hay đơn thuần là ông đang bận rộn chuẩn bị cho việc lên nắm quyền lãnh đạo nền kinh tế thứ hai thế giới này trước thời điểm chuyển giao thế hệ lãnh đạo, theo dự kiến diễn ra vào tháng tới? Các trang diễn đàn của Trung Quốc và các trang mạng nước ngoài đã đưa ra khá nhiều đồn đoán về lý do đương kim Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vắng bóng hơn một tuần nay. Trong khoảng thời gian đó, ông Tập Cận Bình đã hoãn các cuộc gặp với nhiều quan chức cấp cao nước ngoài, kể cả cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long, phái đoàn của Liên bang Nga. Cuộc gặp dự kiến vào ngày 10/9 của ông Tập Cận Bình với Thủ tướng Đan Mạch Helle Thorning-Schmidt cũng bị hủy bỏ.

Liên quan tới việc hủy cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton hồi tuần trước, báo mạng Đại Kỷ nguyên dẫn lời Giáo sư Thời Ân Hoằng thuộc Học viện Quan hệ Quốc tế trường Đại học Nhân dân Trung Hoa cho biết kiểu hủy vào phút chót như vậy chưa bao giờ diễn ra trong lịch sử các cuộc gặp gỡ chính thức giữa Trung Quốc và Mỹ. Một số phương tiện truyền thông cho rằng qua việc hủy bỏ cuộc gặp, ông Tập Cận Bình muốn thể hiện thái độ của Bắc Kinh đối với vấn đề tranh chấp chủ quyền ở quần đảo Điếu Ngư (Nhật Bản gọi là Senkaku) và làm cho Ngoại trưởng Mỹ bối rối, khó xử. Tuy nhiên, Giáo sư Hạ Minh - chuyên gia về Khoa học Chính trị của trường Đại học New York - bình luận: “Nếu xem xét các sự việc một cách tổng thể thì khó có thể xảy ra việc ông Tập Cận Bình tẩy chay Chính phủ Mỹ hoặc cố tình làm cho bà Hillary Clinton mất thể diện”.

Nhật báo Phố Uôn dẫn lời một số quan chức Mỹ cho biết ông Tập Cận Bình dường như bị đau lưng, nhưng nguyên nhân đau lưng thì không rõ ràng. Tờ New York Times dẫn lời một nhà phân tích chính trị ở Bắc Kinh lại đưa tin có khả năng ông Tập đã bị đau tim nhẹ và cần được nghỉ ngơi. Còn các nguồn tin của báo Yomiuri (Nhật Bản) nói rằng ông Tập Cận Bình bị đau lưng vì bơi. Có thông tin nói ông bị thương khi chơi bóng đá… Song câu hỏi đặt ra là liệu những lý do này có đủ để ông hủy bỏ các cuộc gặp quan trọng với các quan chức cấp cao nước ngoài hay không? Một nhà phân tích chính trị nói với báo Đại Kỷ nguyên rằng nếu ông Tập Cận Bình bị đau thì đó phải là một vết thương rất nghiêm trọng. Nếu không, không có lý do gì để ông không gặp các vị khách nước ngoài.

Câu hỏi ông Tập Cận Bình ở đâu trong thời gian ông đột ngột "biến mất" có thể chẳng bao giờ có lời giải đáp. Tuy nhiên, có một điều chắc chắn, đó là mặc dù Trung Quốc hiện là trụ cột của nền kinh tế toàn cầu và là một nhân tố then chốt trong hoạt động ngoại giao quốc tế, song đời tư của các nhà lãnh đạo nước này vẫn là điều hoàn toàn bí ẩn đối với 1,3 tỷ dân Trung Quốc, và đời sống chính trị của nước này cũng vậy.

Chính vì vậy, khi nhân vật được cho là sẽ nắm quyền lãnh đạo đất nước Trung Quốc trong tương lai gần "biến mất", theo lẽ tự nhiên, các tin đồn ồ ạt xuất hiện. Scott Kennedy, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Chính trường và Hoạt động Kinh doanh của Trung Quốc thuộc trường Đại học Indiana ở Bắc Kinh, nhận định: "Lâu nay, có một thực tế là bệnh tình hay những rắc rối trong nội bộ giới lãnh đạo không được thông báo vì họ cho rằng làm như vậy sẽ chỉ thổi bùng thêm nhiều lời đồn đoán".

Tuy nhiên, sự kiện ông Tập Cận Bình đột ngột hủy bỏ hàng loạt cuộc gặp và việc ông không xuất hiện từ nhiều ngày qua, trong khi chính quyền lại không có thông báo cụ thể nào, càng làm dấy lên nhiều đồn đoán. Theo AP, trang web Boxun.com đặt tại Mỹ đã đưa một nguồn tin giấu tên từ Trung Nam Hải cho biết ông Tập Cận Bình bị thương trong một vụ tai nạn giao thông, được cho là có liên quan tới những người ủng hộ ông Bạc Hi Lai. Vẫn theo trang web này, ông Hạ Quốc Cường - Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị - cũng bị thương trong một vụ tai nạn tương tự ngày 4/9. Thế nhưng, sau đó, trang web này lại rút bản tin nói trên và thay vào đó bằng một bản tin khác nói rằng ông Tập Cận Bình đang rất bận rộn việc chuẩn bị cho việc lên làm Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Trong những ngày qua, các cuộc thảo luận liên quan đến việc ông Tập Cận Bình hủy bỏ các cuộc gặp trên mạng xã hội Vi Bác (Sina Weibo) của Trung Quốc bị đóng. Sáng 5/9, các từ tìm kiếm như “Tập Cận Bình”, “Tập” hoặc  “lưng của Tập” đều bị che mờ.

Cư dân mạng Trung Quốc hiện đặt ra hai câu hỏi: Tin ông Tập Cận Bình bị đau lưng là thật hay giả? Phải chăng việc chính quyền đưa tin sẽ đem ra xét xử công khai cựu lãnh đạo công an Trùng Khánh Vương Lập Quân là nhằm giảm bớt sự chú ý của công luận đối với trường hợp ông Tập Cận Bình?

Th.Long (Tổng hợp)