Những tín hiệu về cải tổ chính trị ở Nga

15:57 | 02/12/2012

1,042 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Tổng thống Putin đề nghị thay đổi Hiến pháp và phát tín hiệu đẩy mạnh dân chủ hóa hệ thống chính trị.

 

Tổng thống Vladimir Putin

Tổng thống Nga Vladimir Putin đề nghị suy nghĩ về việc thay đổi Hiến pháp nhằm áp dụng bầu cử trực tiếp chức thượng nghị sĩ. Điều này đã được ông Putin tuyên bố trong một cuộc gặp gỡ với đại diện của các đảng phái trong quốc hội, hãng thông tấn RIA Novosti ngày 30/11 đưa tin.

"Cuối cùng rồi đến một thời điểm nào đó chúng ta cũng sẽ cần phải chuyển sang chế độ bầu cử thượng nghị sĩ trực tiếp, tuy nhiên cần phải xem lại Hiến pháp. Trong Hiến pháp có viết rằng các thành viên của Thượng viện đại diện cho chính quyền lập pháp và hành pháp của các chủ thể Liên bang, vì vậy chúng ta cần phải suy nghĩ về việc thay đổi bộ luật cơ bản" – người đứng đầu nhà nước tuyên bố.

Ngoài ra, khi phát biểu tại cuộc gặp đại diện các đảng chính trị trong nghị viện Nga, Tổng thống Putin đã nêu quan điểm về những nguyên tắc hình thành Hội đồng Liên bang, phát tín hiệu đẩy mạnh dân chủ hóa hơn nữa hệ thống chính trị trong nước. Sergei Neverov Thư ký Phó Chủ tịch Viện Duma quốc gia (Hạ viện Nga) cho biết: "Cuộc bầu cử trực tiếp Hội đồng Liên bang (Thượng viện Quốc hội) sẽ được tiến hành trong điều kiện tương ứng thích hợp của những giải pháp đang thực thi về trực tiếp bầu chọn các Thống đốc, đơn giản hóa thủ tục đăng ký và dành những cơ hội bổ sung cho các đảng phái”.

Trong một diễn biến có liên quan, cũng trong cuộc gặp ngày 30/11, Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố sẽ tạo mọi điều kiện cần thiết dành cho cuộc điều tra khách quan về vụ bê bối tham nhũng trong Bộ Quốc phòng. "Và trong khuôn khổ pháp luật, những nhân vật phạm lỗi phải trả lời trước tòa án” - ông Putin nhấn mạnh.

Hồi tháng 10/2012, Nga đã phanh phui vụ gian lận trong lĩnh vực bất động sản và kinh tế khác trong các cơ quan thuộc Bộ Quốc phòng Nga. Ngay sau đó, Tổng thống Putin đích thân bãi chức Bộ trưởng Quốc phòng khi đó là ông Anatoly Serdyukov. Trong khuôn khổ cuộc điều tra đã khởi tố 9 vụ án hình sự với hành vi biển thủ 4 tỷ rúp (hơn 128 triệu USD) của nhà nước.

S.Phương (Tổng hợp)