Pháp: Đằng sau bóng tối bạo lực ở Amiens?

16:49 | 15/08/2012

993 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Khoảng gần 100 thanh niên đã đụng độ với cảnh sát suốt từ đêm 13/8 đến 4 giờ sáng ngày hôm sau theo giờ địa phương, khiến cho ít nhất 16 cảnh sát khu vực bị thương ở thành phố Amiens, miền Bắc nước Pháp. Vụ bạo động được cho là tồi tệ nhất trong khu vực nhiều năm qua này khiến cho giới chức và dư luận không khỏi quan ngại về tình trạng bất ổn lan rộng gần đây.

Các thanh niên quá khích đốt xe và phá phách tại khu vực

100 cảnh sát được tăng cường tại Amiens

Bộ trưởng Nội vụ Pháp tiếp xúc người dân sau bạo loạn

Theo ghi nhận của báo giới và các thông tin thu thập được, các thanh niên quá khích không chỉ bắn vào xe cảnh sát, cướp xe của người đi đường rồi đem đốt, mà còn đập phá và châm lửa một trung tâm văn hóa và một trường mẫu giáo trong khu vực. Các cảnh sát đã buộc phải sử dụng hơi cay và đạn cao su để ngăn chặn bạo động gia tăng. Tuy nhiên, không có thanh niên nào bị bắt. Theo sĩ quan Thomas Lavielle thuộc đội cảnh sát Amiens, có tới 16 sĩ quan cảnh sát bị thương và một số khác bị trúng đạn chì.

Nguyên nhân ban đầu được xác định là do cảnh sát khu vực bắt giữ một người đàn ông lái xe bị cho là gây nguy hiểm gần nơi tổ chức lễ tưởng niệm của một thanh niên 20 tuổi tử nạn cách hôm xảy ra vụ bạo động nói trên 1 ngày.

Kênh truyền hình Pháp dẫn lời Thị trưởng thành phố Amiens, ông Gilles Dumailly bày tỏ thái độ tiếc nuối khi bạo lực leo thang tại khu vực, mọi thứ bị phá hủy tan hoang sau cuộc đối đầu “đầy bạo lực” giữa các thanh niên và cảnh sát.

Amiens là tỉnh lị của tỉnh Somme, thuộc vùng hành chính Picardie, miền Bắc nước Pháp. Đây là nơi khá nổi tiếng với các kiến trúc Gothic được xây dựng từ thế kỷ 13. Tuy nhiên, đây cũng là khu vực nằm trong bảng danh sách 15 vùng bất ổn nhất nước Pháp.

Tân Tổng thống Pháp Francois Hollande vừa giành chiến thắng trong cuộc bầu cử mới đây đã lên tiếng tuyên bố rằng, Chính phủ sẽ làm tất cả để lập lại trật tự ở Amiens sau vụ bạo động nói trên. Ông Francois cùng với Bộ trưởng Nội vụ nước này đã đích thân có mặt tại khu vực xảy ra bạo động để kiểm soát vấn đề an ninh, đồng thời, Chính phủ Pháp đã quyết định triển khai thêm 100 cảnh sát tại vùng Amiens, nâng tổng số cảnh sát có mặt tại địa bàn lên 250 người nhằm ngăn chặn bạo lực leo thang.

Đây không phải là lần đầu tiên Pháp chứng kiến những vụ bạo động như trên. Thời gian gần đây, trên phạm vi Pháp liên tục chứng kiến các vụ bạo loạn dữ dội liên quan đến xung đột xã hội. Trước đó, hồi năm 2010, hàng trăm thanh niên Hồi giáo đốt phá và tuần hành trên đường phố Grenoble, đông nam nước Pháp, sau khi cảnh sát bắn chết một nghi phạm cướp của. Bạo lực bùng lên ở ngoại ô Villeneuve của thành phố Grenoble đêm 16/7/2010 khi nhiều người tập trung để phản đối việc này.

Những sự kiện này khiến người ta gợi nhớ đến các cuộc bạo động liên tiếp gây náo loạn nước Anh hồi tháng 8 năm ngoái, mà nguồn cơn bắt đầu từ một cuộc biểu tình của thanh niên ở khu vực phía Bắc Thủ đô London.

Rõ ràng, đây là cả một vấn đề đáng bàn không chỉ của nước Pháp nói riêng mà cả giới chức châu Âu nói chung đối với tình trạng xã hội hiện nay - là một phần hệ lụy của khủng hoảng kinh tế - khi phần đông người dân các nước đang có chung một nỗi thất vọng về kinh tế, xã hội và mờ mịt về tương lai đất nước. Nhất là những người trẻ tự nhận họ thuộc về một “thế hệ mất mát”, phải đối mặt với nạn thất nghiệp hoặc nhận những công việc với mức lương không đủ sống.

Vi Lâm (Tổng hợp)