Phát hiện nhiều loài vật mới độc đáo ở vùng sông Mekong

10:50 | 19/12/2012

1,165 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Quỹ Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (WWF) vừa công bố báo cáo cho biết đã phát hiện 126 loài động vật mới ở khu vực sông Mekong.

 

Loài dơi mũi ống Beelzebub được tìm thấy ở Việt Nam

"Những khám phá mới này là tin tức tốt lành; còn tin xấu là việc bảo tồn và đảm bảo môi trường sinh thái bền vững nơi đây đang ngày càng trở nên khó khăn hơn”- Nick Cox, quản lý chương trình loài của WWF ở khu vực sông Mekong cho biết trong cuộc họp báo hôm qua tại Mỹ.

Vài trong 126 loài này mới tìm thấy ở khu vực sông Mekong gồm các nước Thái Lan, Campuchia, Myanmar, Việt Nam, Lào và tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.

Một số loài khác như loài dơi mũi ống Beelzebub (còn được gọi với cái tên khác là dơi mặt quỷ) được tìm thấy ở Việt Nam, sống dựa vào những cánh rừng nhiệt đới và do vậy, đặc biệt dễ bị tổn thương bởi nạn phá rừng. Theo báo cáo, chỉ trong bốn thập kỷ qua, 30% những cánh rừng ở khu vực sông Mekong đã biến mất.

Một loài ếch mắt có hai màu đen và trắng trông như biểu tượng âm - dương

Theo báo cáo, những loài khác, chẳng hạn như loài trăn có đuôi ngắn được tìm thấy tại Myanmar lại gặp nguy cơ cao bởi nạn săn bắn động vật bất hợp pháp nhằm lấy thịt, da và buôn bán vật nuôi mới.

"Nạn săn bắt trộm động vật hoang dã để buôn bán bất hợp pháp đã tạo ra một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với sự tồn tại của nhiều loài trên khắp khu vực Đông Nam Á"- ông Cox cho biết trong một danh sách kèm theo báo cáo.

Danh sách này gồm 21 loài bò sát, 5 loài lưỡng cư, chẳng hạn như một loài ếch biết hót, một loài khác mắt có hai màu đen và trắng trông như biểu tượng âm - dương.

WWF cho biết, nếu số lượng của các loài mới phát hiện thể hiện sự đa dạng sinh học đáng ngạc nhiên của khu vực này thì bên cạnh đó, cũng đã có một sự "phát triển đáng lo ngại" những mối đe dọa với tương lai của chúng.

Cá heo Irrawaddy, tìm thấy ở khu vực sông MeKong thuộc Campuchia, có nguy cơ tuyệt chủng cao 

WWF chỉ ra rằng do rừng bị thu hẹp để nhường chỗ cho các dự án thủy điện lớn xây dựng dọc sông Mekong, đa dạng sinh học khu vực này đang bị đe dọa; nhiều loài đang chật vật để sống sót.

Theo ông Cox, sông Mekong có mức đa dạng sinh học đứng thứ nhì chỉ sau sông Amazon. Sông Mekong là nơi sống của khoảng 850 loài cá và các loài thủy sản khác, báo cáo cho biết.

Th.Long (Thep AP)