Phiên tòa xét xử vợ Bạc Hy Lai: Chưa kết tội, chờ nghị án

09:39 | 10/08/2012

570 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Phiên tòa xét xử bà Cốc Khai Lai, vợ cựu chính trị gia Bạc Hy Lai đã kết thúc sau 7 giờ đồng hồ diễn ra mà không đưa đến một phán quyết nào, mặc dù bị cáo không phản đối những cáo buộc cho rằng bà và người trợ lý Trương Hiểu Quân đã đầu độc doanh nhân người Anh Neil Heywood.

Bà Cốc Khai Lai hầu tòa hôm 9/8

Không xinh đẹp và và mảnh mai như trong các bức ảnh chụp cùng chồng - ông Bạc Hy Lai đăng tải đầy rẫy trên các phương tiện truyền thông kể từ khi cựu chính trị gia này lâm vào một loạt bê bối, bà Cốc Khai Lai đã xuất hiện trước tòa trong một vóc dáng nặng nề và thiếu hấp dẫn hơn. Đây cũng là lần đầu tiên bà xuất hiện công khai trước công chúng kể từ khi bị bắt hồi tháng 4.

Theo lời cáo buộc của các công tố viên, bà Cốc đã yêu cầu trợ lý của gia đình, ông Trương Hiểu Quân mời và tháp tùng ông Heywood từ Bắc Kinh tới Trùng Khánh. Sau đó, bà Cốc đi đến khách sạn Nanshan Lijing Holiday – nơi ông Heywood lưu lại, cùng uống rượu, trà với ông ta trong phòng vào tối ngày 13/11/2011. Khi ông Heywood bị chuốc say, nôn mửa và muốn uống nước, Bạc phu nhân đã lấy cốc nước được bỏ độc sẵn đưa cho Trương Hiểu Quân để đổ vào miệng ông này, gây nên cái chết mà ban đầu được Công an Trùng Khánh xác định là do “lạm dụng rượu” của công dân người Anh.

Cáo trạng của Tòa án còn nói rằng bà Cốc âm mưu giết ông Heywood do “tranh chấp kinh tế” và do cô tin rằng ông Heywood đe dọa sự an toàn của con trai bà. Tuy nhiên, cáo trạng không nêu chi tiết “tranh chấp tài chính” giữa họ ra sao là ông Heywood đã đe dọa con trai bà Cốc như thế nào.

Trước các cáo trạng này, theo ông Tang Yigan – cán bộ Tòa án Hợp Phì, tỉnh An Huy – nơi xét xử vụ án, bà Cốc Khai Lai và trợ lý không hề đưa ra bất cứ phản đối nào tại tòa. Ông Tang Yigan cũng cho biết, luật sư biện hộ được chỉ định của bà Cốc Khai Lai nói rằng bà “chịu trách nhiệm” đối với cái chết của ông Heywood.

Đồng thời, các luật sư của bà Cốc cho rằng ông Heywood có “trách nhiệm nhất định đối với nguyên nhân đưa đến phạm tội” của bà Cốc và rằng “khả năng kiểm soát hành vi của bà Cốc là yếu hơn so với một người bình thường”.

Bạn bè của bà Cốc cũng cho biết bà có tiền sử bệnh trầm cảm. Đồng thời, những người thân quen của ông Heywood cũng cho biết chính ông Heywood đã từng chia sẻ với họ rằng bà Cốc ngày càng trở nên hoang tưởng về việc bị phản bội bởi bạn bè và các cố vấn của bà trong những năm gần đây.

Tuy nhiên, tuyên bố của Tòa án cho biết “trong khi quá trình hầu tòa, tinh thần, thể chất của bà Cốc Khai Lai tốt và ổn định”.

Hai nhà ngoại giao Anh do Đại sứ quán Anh cử đến tham dự phiên tòa cũng như các luật sư được chỉ định của bà Cốc đã từ chối đưa ra bình luận về phiên tòa. Trong khi đó, người dân thành phố An Huy, tỉnh Hợp Phì cũng không biết và quan tâm nhiều về vụ án đang được xét xử tại chính địa phương mình. Các tin tức liên quan đến phiên tòa gần như bị khuất chìm trên mặt báo Trung Quốc. Còn truyền thông nước ngoài không được phép vào phòng xử án.

Theo Reuters, sau 7 giờ đồng hồ diễn ra, với an ninh được siết chặt cả bên ngoài và bên trong, phiên tòa hiện tạm nghỉ để chờ nghị án. “Trong thời gian tạm hoãn, tòa sẽ nghiêm túc và thấu đáo xem xét các bằng chứng và kết quả tranh tụng của cả hai bên chiếu theo dữ liệu thực tế và luật pháp. Bồi thẩm đoàn sẽ thông báo về phán quyết sau thời gian nghị án. Thời gian tuyên án sẽ được thông báo sau” - ông Tang Yigan nói.

Được biết, sau khi kết thúc phiên tòa này, các cựu sĩ quan cảnh sát Trung Khánh bị nghi ngờ đã bao che cho “hành vi bất hợp pháp” của bà Cốc cũng sẽ phải hầu tòa tại Hợp Phì ngày hôm nay về tội “cố tình bẻ cong pháp luật để đạt được lợi ích cá nhân”. Trong các viên chức cảnh sát này, có cả Quách Vi Quốc – cựu Phó Cảnh sát trưởng Trùng Khánh.

Linh Phương (Theo Reuters, AFP, Xinhua)