Quân đội Trung Quốc xâm nhập lãnh thổ Ấn Độ?

12:02 | 20/08/2014

3,151 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Tờ IndiaTimes (Ấn Độ) mới đây dẫn một nguồn tin nói rằng, trong những ngày qua, nhiều đơn vị quân đội Trung Quốc đã xâm nhập bất hợp pháp vào lãnh thổ Ấn Độ. Thông tin này đã gợi nhớ đến những vụ việc tương tự xảy ra cách đây không lâu ở khu vực tranh chấp lãnh thổ giữa hai nước, khiến cho quan hệ Trung - Ấn trở nên căng thẳng.

Quân đội Trung Quốc đã xâm nhập vào khu vực nằm sâu trong lãnh thổ Ấn Độ, cách biên giới 2 nước 25km

“Quân đội Trung Quốc đã hai lần vượt qua biên giới, xâm nhập vào một khu vực hẻo lánh ở phía Tây dãy Himalaya, đồng thời mang theo một biểu ngữ có dòng chữ “Đây là lãnh thổ Trung Quốc, hãy quay trở lại đây” - IndiaTimes trích lời một quan chức giấu tên của Ấn Độ cho hay.

Trong khi đi tuần tra biên giới hôm Chủ nhật (17/8) lính biên phòng Ấn Độ đã phát hiện ra nhóm lính Trung Quốc nói trên tại Ladakh - một vùng hẻo lánh không có dân, cách giới tuyến hai nước 25km.

Quan chức Ấn Độ nói trên tiết lộ cuộc đối mặt với quân đội Trung Quốc này diễn ra bên trong lãnh thổ Ấn Độ trong chốc lát và không có sự cố. Nhưng hôm sau, toán lính này lại trở lại và mang theo khẩu hiệu có nội dung khẳng định nơi đó thuộc lãnh thổ Trung Quốc.

Biểu ngữ của quân đội Trung Quốc mang theo khi xâm nhập vào lãnh thổ Ấn Độ

Phát ngôn viên quân đội Ấn Độ, Đại tá Goswami từ chối xác nhận thông tin trên. Tuy nhiên, nhiều nguồn tin chính thức tại Ấn Độ vẫn khẳng định có các cuộc hành quân của quân đội Trung Quốc vào vùng lãnh thổ đang tranh chấp giữa hai nước.

Nhiều khả năng, quân đội nước này sẽ tiến hành chụp ảnh vệ tinh ở khu vực trên để xác định liệu quân đội Trung Quốc có cắm trại, dựng lều, hòng tiến sâu vào lãnh thổ Ấn Độ như năm ngoái hay không.

Trước đó, hồi tháng 4 vừa qua, một toán quân của Trung Quốc cũng đã vượt biên giới vào khu vực nói trên và cắm trại, gây ra nhiều vụ đụng độ nhỏ với binh sĩ Ấn Độ trong suốt 3 tuần. Sự vụ chỉ được giải quyết sau khi chỉ huy quân của hai bên đạt thỏa thuận cùng rút quân ra khỏi vùng tranh chấp.

Giữa Ấn Độ và Trung Quốc thức trong khu vực Himalaya vẫn tồn tại Giới tuyến kiểm soát thực tế ( LAC). Đây là một kiểu đường biên giới không chính thức chưa được phân định và chính tại nơi đây vẫn thường xảy ra các sự cố đụng độ giữa lính tuần tra của hai bên, dù hai nước đã ký kết hai hiệp định duy trì hòa bình tại khu vực này.

Linh Phương