Thủ tướng Malaysia tới Australia theo dõi tìm kiếm máy bay

14:41 | 01/04/2014

691 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 1/4, Thủ tướng Malaysia Najib Razak tới Perth (Australia) để theo dõi cuộc tìm kiếm chiếc máy bay mất tích, đồng thời cảm ơn sự nỗ lực của cộng đồng quốc tế trong vấn đề này.

Thủ tướng Malaysia Najib Razak

Trước đó, Thủ tướng Australia Tony Abbott đã ủng hộ quan điểm của ông Najib Razak rằng, chiếc máy bay đã rơi xuống Nam Ấn Độ Dương; đồng thời cho biết đã huy động các bộ não giỏi nhất và công nghệ tốt nhất cho cuộc tìm kiếm.

Chuyến đi của ông Najib Razak diễn ra trong bối cảnh Cục Hàng không dân dụng Malaysia thông báo (tối 31/3) lời nói cuối phát ra từ buồng lái của chuyến bay MH370 trước khi máy bay mất liên lạc với radar: Chúc ngủ ngon Malaysia ba bảy không. Tiết lộ này khác với thông báo trước đó về lời nói cuối cùng của phi công chuyến bay MH370: "Ổn rồi, chúc ngủ ngon".

Tại buổi họp báo tối 31/3, quyền Bộ trưởng Giao thông Malaysia Hishammuddin Hussein tuyên bố: nước này hoàn toàn minh bạch thông tin, không có chuyện che giấu điều gì cả. Người ta vẫn chưa rõ vì sao giới chức Malaysia phải mất nhiều thời gian như vậy để xác định những từ cuối từ buồng lái.

Ông Hishammuddin Hussein cũng cho biết, chiều 31/3, Cao ủy Australia tại Malaysia Rod Smith đã thông báo về việc thành lập Trung tâm Điều phối Cơ quan chung (JACC) đặt tại Perth do cựu Tư lệnh Lực lượng Quốc phòng, Nguyên soái Không quân Angus Houston đứng đầu. Được biết, Indonesia đã cho 94 máy bay của 9 nước vào không phận tham gia chiến dịch tìm kiếm trên diện tích rộng 254.000 km2.

Theo tờ Guardian, hộp đen của chuyến bay MH370 nếu đâm xuống Ấn Độ Dương cần phải được trục vớt trong vài ngày tới bởi tín hiệu phát ra từ bộ ghi âm buồng lái và ghi âm dữ liệu đang ngày càng yếu. Theo hãng AFP, Australia đang điều phối hoạt động tìm kiếm chiếc máy bay mất tích.

Tân Hồng