Mỹ:

Tố giác gian lận được thưởng 104 triệu USD

11:30 | 13/09/2012

623 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Bradley C. Birkenfeld, cựu nhân viên Ngân hàng lớn nhất của Thụy Sĩ (UBS), mãn hạn hai năm rưỡi tù, lại được chính phủ Mỹ thưởng 104 triệu USD nhờ tố giác UBS trốn thuế.

 

 

Bradley Birkenfeld, người được Sở Thuế Mỹ thưởng hơn 100 triệu USD nhờ tố giác ngân hàng UBS

Án tù cho Birkenfeld là vì thông đồng với một nhà phát triển địa ốc giàu có ở California để trốn thuế liên bang Mỹ. Vừa mãn hạn tù, ông Birkenfeld, 47 tuổi, được Sở Thuế Mỹ (IRS) thưởng 104 triệu USD trong chương trình tặng thưởng người tố giác vì đã cung cấp các chi tiết mật của hệ thống ngân hàng Thụy Sĩ.

Nhờ vào các tin tức về phương cách ngân hàng UBS dùng để khuyến khích công dân Mỹ trốn thuế, ông Birkenfeld đã giúp đưa đến cuộc điều tra làm giảm vị thế lâu đời của Thụy Sĩ là thiên đường trốn thuế và giúp thu hồi hàng tỉ dollars tiền thuế.

Ngoài việc phải trả 780 triệu USD năm 2009 để tránh bị truy tố tội hình sự, ngân hàng UBS còn phải cung cấp các dữ kiện liên quan đến trương mục của hơn 4.500 khách hàng Mỹ của họ.

Việc tiết lộ tin tức cá nhân của các khách hàng, một điều gây ra cuộc tranh cãi gay gắt trong Quốc hội Thụy Sĩ và sau cùng dẫn đến việc thông qua đạo luật cho phép chuyển giao cho chính phủ Mỹ đã gây ra sự hốt hoảng trong giới nhà giàu ở Mỹ và khiến hơn 14.000 người phải gia nhập vào chương trình ân xá, giúp cơ quan IRS thu hồi hơn 5 tỉ USD tiền thiếu thuế.

Tiền thưởng dành cho ông Birkenfeld được coi là lớn nhất trong lịch sử IRS, vốn có thể trả tới 30% số tiền phạt và tiền thuế thu hồi từ những người trốn thuế.

Tin liên quan tới ngân hàng UBS, hôm 10/9, Bộ Công cộng Liên bang Thụy Sĩ đã ra quyết định mở cuộc điều tra hình sự đối với UBS vì nghi ngờ đã “rửa” hơn 90 triệu USD bị nghi là tiền tham nhũng. Nếu bị kết án, UBS có thể sẽ phải chịu án phạt lên tới hơn 5,2 triệu USD.

Nguồn gốc số tiền này được cho là của Musa Aman, Bộ trưởng (chức danh trên cả Thống đốc) bang Sabah (cực Đông của Malaysia). Vị Bộ trưởng này bị cáo buộc đòi hối lộ khi phân phối các hợp đồng khai thác và xuất khẩu gỗ nhiệt đới cho các tập đoàn lâm nghiệp trên địa bàn bang Sabah. Toàn bộ số tiền hối lộ phải được chuyển qua nhiều tài khoản thuộc các chi nhánh ngân hàng của UBS ở Hong Kong (Trung Quốc) và Zurich (Thụy Sĩ) rồi mới chuyển về tài khoản của Bộ trưởng Musa Aman ở Malaysia.

Nh.Thạch (Theo New York Times)