Tội phạm kinh tế Trung Quốc “hạ cánh” ở đâu?

11:26 | 12/08/2014

1,654 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Tờ Nhân dân nhật báo mới đây trích lời ông Liệu Tiến Vinh - Cục trưởng Cục hợp tác quốc tế Bộ Công an Trung Quốc rằng, Mỹ đã trở thành "điểm đến hàng đầu" của các tội phạm kinh tế Trung Quốc.

Vụ án tham nhũng của cựu ủy viên Bộ Chính trị Trung Quốc Chu Vĩnh Khang lan tràn trên khắp các mặt báo Trung Quốc

Theo vị quan chức này, hiện đang có hơn 150 tội phạm kinh tế, trong đó có nhiều người là quan chức bị kết án, hoặc bị nghi ngờ tham nhũng ở Trung Quốc lẩn trốn tại Mỹ.

Trong bối cảnh lãnh Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang kiên quyết tuyên chiến đến cùng với nạn tham nhũng, chính quyền Bắc Kinh đã tiến hành một chiến dịch truy lùng các “lõa quan” – tức là các quan chức chính phủ có gia đình sinh sống ở nước ngoài và sử dụng mối quan hệ đó để tuồn tài sản bất hợp pháp ra khỏi Trung Quốc, nhằm tránh bị phát hiện, điều tra, hoặc chuẩn bị ra nước ngoài sinh sống khi cần “hạ cánh”.

Theo một điều tra, ước tính có gần một triệu quan chức Trung Quốc thuộc diện “lõa quan”

Tuy nhiên, việc đưa những kẻ đào tẩu như vậy về lại Trung Quốc là không dễ dàng. Hiện không có hiệp ước dẫn độ giữa Trung Quốc và Mỹ. Trong khi đó, các chính phủ nước ngoài – nơi tội phạm kinh tế của Trung Quốc lẩn trốn lại thường tỏ thái độ miễn cưỡng khi bàn giao nghi phạm cho Bắc Kinh, một khi họ có thể phải đối mặt với án tử hình ở Trung Quốc.

Trong một thập niên qua, mới chỉ có hai người Trung Quốc lưu vong tại Hoa Kỳ bị trả về Trung Quốc để xét xử, do hai nước không có hiệp định dẫn độ tội phạm và thủ tục phức tạp, mất thời gian.

Trước khó khăn thực tế trên, theo ông Vương Cương – một quan chức cao cấp của Cục hợp tác quốc tế Bộ Công an Trung Quốc, Bộ này đang cố gắng xây dựng kế hoạch họp thường niên với các cơ quan tư pháp Mỹ để có thể truy tìm và đưa về nước những đào phạm kinh tế.

Tính riêng trong nửa đầu năm nay, theo Tân Hoa xã, 320 nghi phạm trong các vụ án tham nhũng đã bị “bắt giữ và đưa trở lại Trung Quốc”.

Trước đó, hồi tháng 3, ông Tào Kiến Minh - công tố viên hàng đầu Trung Quốc cho biết, nước này đã thu hồi hơn 10 tỷ nhân dân tệ (1,65 tỷ USD) “tiền bẩn” và tài sản bất hợp pháp, bắt giữ 762 kẻ tình nghị tham nhũng cả ở trong nước và tại nước ngoài.

Theo một báo cáo của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, kể từ giữa những năm 1990, ước tính có khoảng 16.000-18.000 đảng viên, doanh nhân, cá nhân khác đã "biến mất" khỏi Trung Quốc, mang theo các tài sản trị giá ước tính khoảng 800 tỷ nhân dân tệ.

Linh Phương