Tổng thống Mỹ chỉ đạo FBI khôi phục dữ liệu của cơ trưởng MH370

10:37 | 20/03/2014

2,833 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 19/3, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã lần đầu tiên lên tiếng về chiến dịch tìm kiếm chuyến bay bị mất tích MH370 của Malaysia Airlines, theo đó FBI và Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ phải phối hợp tìm kiếm và khôi phục dữ liệu bị xóa tại nhà cơ trưởng chuyến bay MH370, ông Zaharie Ahmad Shah.

Tổng thống Mỹ Barack Obama

Cũng trong ngày 19/3, tờ The Star dẫn thông tin từ giới điều tra cho biết, 5 phi trường được thiết lập trong buồng lái tự tạo tại nhà cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah có thể là những đầu mối quan trọng. Trong số đó, có sân bay quốc tế Male tại Maldives, nơi cư dân tại đây khẳng định nhìn thấy “phi cơ bay thấp” hôm 8/3, trùng với ngày máy bay Malaysia mất tích.

Giới chuyên môn cho rằng, những chương trình tại nhà cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah có thể giúp phi công làm quen với bất kỳ sân bay nào theo hướng hai vòng cung trải dài từ phía nam Ấn Độ Dương tới miền bắc Kazakhstan. Nhưng tại cuộc họp báo chiều 19/3 ở Kuala Lumpur, giới chức Malaysia đã bác tin tức nói rằng người dân ở Maldives đã nhìn thấy chiếc máy bay ở tầm thấp vào buổi sáng mà chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines biến mất. Cuộc họp báo về chiếc máy bay mất tích hôm 19/3 tại Kuala Lumpur đã trở nên hỗn loạn khi nhiều người được cho là thân nhân hành khách xông vào phòng họp.

Cho tới nay Ukraine là nước duy nhất vẫn chưa hoàn thành việc kiểm tra hồ sơ cá nhân của 2 công dân nước này trên chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines. Người phát ngôn của Đại sứ quán Ukraine cho biết, họ đang chờ thông tin từ Kiev theo yêu cầu kiểm tra lý lịch về 2 hành khách kể trên.

Tại cuộc họp báo chiều 19/3, Bộ trưởng Quốc phòng kiêm Quyền Bộ trưởng Giao thông vận tải Malaysia, ông Hishammuddin Hussein cho biết, Malaysia đã nhận được kết quả kiểm tra hồ sơ cá nhân của hành khách từ tất cả các quốc gia, trừ Nga và Ukraine. Ông Hishammuddin Hussein cũng khẳng định, đã kiểm tra hồ sơ cá nhân của 236 trong tổng số 239 hành khách và phi hành đoàn trên chiếc máy bay mất tích của Malaysia Airlines nhưng không hề tìm thấy "thông tin có ý nghĩa" nào.

Cũng tại cuộc họp báo, ông Hishammuddin Hussein đã chính thức đề nghị Indonesia hỗ trợ tìm kiếm chiếc máy bay mất tích; đồng thời cho biết sẽ cử một đoàn cấp cao tới Bắc Kinh để giải quyết vấn đề liên quan tới chiếc máy bay MH370. Ông Hishammuddin Hussein cũng thông báo, đội điều tra của nước này vừa nhận được một số dữ liệu radar liên quan đến chiếc Boeing 777-200, nhưng Malaysia hiện không được phép độc lập công bố thông tin do nước khác cung cấp.

Trước khi chuyến bay MH370 chở theo 229 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn mất tích, Malaysia Airlines là một trong những hãng hàng không an toàn nhất thế giới. Trong một diễn biến liên quan, ngày 19/3, công ty bảo hiểm Đức Allianz cho biết, họ đã thực hiện những thanh toán đầu tiên liên quan tới chiếc máy bay mất tích mang số hiệu MH370 của Malaysia Airlines.

Đông Ngàn