Tổng thống Nga Putin: Mọi thứ đều minh bạch

09:32 | 18/04/2014

1,140 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo các hãng Reuters, AFP, Tân Hoa xã, tại buổi trả lời trực tuyến được phát trên truyền hình hôm 17-4, Tổng thống Putin nhấn mạnh, các chi phí cho chương trình trợ cấp đối với Crimea trong năm nay sẽ không vượt quá 100 tỷ rub (2,8 tỷ USD), đồng thời tin tưởng Crimea có thể tự cung tự cấp trong trung hạn. Ông Putin cũng khẳng định, Moskva sẵn sàng cho Kiev 1 tháng để thanh toán nợ khí đốt sau đó sẽ yêu cầu thanh toán trước. Ukraine hiện nợ Nga 2,2 tỷ USD tiền khí đốt.

Tổng thống Putin trong buổi trả lời trực tuyến ngày 17/4. Ảnh: AFP-TTXVN

Tổng thống Nga cũng cho biết, việc Moskva can dự vào Crimea một phần là do bị ảnh hưởng bởi sự mở rộng của NATO - NATO mở rộng đồng nghĩa với việc cơ sở hạ tầng quân sự của liên minh này tiến gần tới biên giới Nga và đẩy Moskva ra khỏi khu vực Biển Đen; đồng thời khẳng định, Moskva chưa bao giờ lên kế hoạch sáp nhập Crimea. Ông Putin cho rằng, những cáo buộc lực lượng Nga ở miền Đông Ukraine là vô lý bởi chỉ có người dân địa phương tham gia các hoạt động ở khu vực này. Tổng thống Nga cũng khẳng định, người dân ở Transdniestria (khu vực ly khai ủng hộ Nga) ở Moldova nên được trao quyền quyết định số phận của họ và việc này cần thương lượng.

Ông Putin tuyên bố, Cảnh sát chống bạo động Berkut của Ukraine, lực lượng đã bị chính quyền Kiev giải thể đã làm đúng trách nhiệm của mình một cách đáng kính trọng; đồng thời cho rằng: chính quyền hiện nay ở Kiev là bất hợp pháp, song Moskva không từ chối tiếp xúc với bất cứ ai. Ngoài ra, ông Putin cũng bày tỏ mong muốn bảo vệ các quyền của người nói tiếng Nga ở Đông Ukraine. Điều này không đồng nghĩa với việc Moskva sẽ không tìm cách tự cô lập mình với thế giới bằng một “Bức màn sắt” theo kiểu Liên Xô trước đây.

Dư luận rất quan tâm tới câu hỏi của Edward Snowden, cựu nhân viên CIA đối với Tổng thống Nga về mức độ hoạt động do thám của Moskva. Và với tư cách cựu nhân viên KGB, ông Putin đã khẳng định: hoạt động giám sát đối với người dân Nga không phải với quy mô lớn và được luật kiểm soát nghiêm ngặt.

Đông Ngàn