Trung Quốc bắt đầu phiên tòa xét xử vợ Bạc Hy Lai

10:21 | 09/08/2012

627 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Phiên tòa xét xử bà Cốc Khai Lai, vợ cựu Bí thư Trùng Khánh – ông Bạc Hy Lai - một vụ án gây chấn động nhất kể từ vụ xét xử “Bè lũ bốn tên” ở Trung Quốc đã bắt đầu tại thành phố Hợp Phì, tỉnh An Huy ngày hôm nay (9/8).

 Theo quan sát của phóng viên AFP, hàng chục cảnh sát mặc đồng phục và thường phục  đã đứng bảo vệ bên ngoài tòa án. Truyền thông nước ngoài không được phép tham dự phiên điều trần còn trên báo chí Trung Quốc cũng chỉ lác đác có vài tin dẫn lại nguồn của Tân Hoa xã.

Cảnh sát đứng bảo vệ bên ngoài phiên tòa xét xử bà Cốc Khai Lai

Cũng theo cơ quan thông tấn chính thức của chính phủ Trung Quốc, “có những bằng chứng không thể chối cãi” về việc bà Cốc Khai Lai cùng trợ lý Trương Hiểu Quân đã đánh thuốc độc giết ông Neil Heywood, người từng là cộng sự thân tín trong các cuộc làm ăn của gia đình họ Bạc từ thời ông Bạc Hy Lai còn làm lãnh đạo thành phố Đại Liên ở Đông Bắc Trung Quốc. Lý do chính là để "bảo vệ an toàn cho con trai" – Bạc Qua Qua, người được cho là đang ở Mỹ và vừa tốt nghiệp Thạc sỹ tại Đại học Harvard.

Ngoài ra cũng có cáo buộc bà Cốc Khai Lai "tranh chấp kinh tế" với ông Neil Heywood.

Chính thức thì tới nay ông Bạc Hy Lai cũng chưa bị kết án gì về mặt hình sự, dù đã bị tước mọi chức vụ trong Đảng và đang bị điều tra bê bối tham nhũng, còn bà Cốc Khai Lai từ hôm 10/4 đã bị công tố viên ở Trung Quốc cáo buộc tội giết người.

Một số nhà phân tích tin rằng bà Cốc sẽ phải chịu hậu quả nặng nề hơn trong khi chồng bà sẽ được xử lý nhẹ hơn sau quá trình chuyển đổi lãnh đạo ở Trung Quốc vào mùa thu này.

Vợ chồng chính trị gia "ngã ngựa" Bạc Hy Lai - Cốc Khai Lai

“Thực tế rằng việc đưa bà Cốc ra xét xử có nghĩa là các nhà lãnh đạo hàng đầu đã đạt được một số thỏa thuận cơ bản”, Giáo sư Steve Tsang – Giám đốc Viện Chính sách Trung Quốc thuộc Đại học Nottingham nhận định.

Trước đó, theo Hãng tin Hoa ngữ Đa chiều (DWNews), ngày 7/8, Bạc Qua Qua, con trai duy nhất của vợ chồng ông bà Bạc Hy Lai – Cốc Khai Lai đã gửi e-mail đến Hãng CNN của Mỹ thông báo: Anh ta đã gửi cho các luật sư được chỉ định để bào chữa cho bà Cốc Khai Lai một văn bản làm chứng. Bản làm chứng này được coi là một nhân tố quan trọng để làm tình tiết giảm nhẹ tội.

Tuy không tiết lộ cụ thể nội dung của văn bản này nhưng nói về việc bà mẹ sắp bị xét xử, Bạc Qua Qua khẳng định: “Tôi tin rằng sự thật sẽ biết nói”.

Theo tiết lộ của tờ báo South China Morning Post, bà Cốc đã thừa nhận việc sát hại doanh nhân người Anh và còn thú nhận mình là một “tội phạm kinh tế”.

Mặc dù, bà Cốc có khả năng phải đối mặt với án tử hình nếu cấu thành tội danh “cố ý giết người” nhưng các chuyên gia pháp lý cho rằng nếu có tình tiết giảm nhẹ về việc bà giết người để bảo vệ cho con trai, mức án có thể giảm xuống còn 10 – 15 năm tù.

Linh Phương (Theo AFP)