Tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư:

Trung Quốc hy vọng Mỹ sẽ giữ lời hứa

16:26 | 16/10/2012

1,033 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Phát biểu tại một cuộc họp báo thường kỳ ngày hôm qua (15/10), phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho biết những nỗ lực tìm kiếm sự hỗ trợ các nước khác trong tranh chấp đảo Điếu Ngư với Trung Quốc của Nhật Bản là hoàn toàn vô ích.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi

Trả lời cho câu hỏi về phản ứng của Trung Quốc về chuyến thăm của Ngoại trưởng Nhật Bản Koichiro Gemba đến Anh, Pháp và Đức trong tuần này nhằm tranh thủ sự ủng hộ của quốc tế với tuyên bố chủ quyền tại quần đảo Senkaku của Nhật, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho biết: Quần đảo Điếu Ngư (phía Nhật gọi là Senkaku – PV) là một phần không tách rời của lãnh thổ Trung Quốc từ thời cổ đại, bất kể Nhật Bản có sử dụng biện pháp vận động, tuyên truyền quốc tế nào cũng không thể phủ nhận được hành vi “ăn cắp” và sở hữu bất hợp pháp phần lãnh thổ này của Trung Quốc.

Bên cạnh đó, ông Hồng cũng cho biết thêm rằng phía Mỹ đã nói là họ sẽ công bằng trong tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc và Nhật Bản, và rằng Bắc Kinh “hy vọng Mỹ có thể giữ lời hứa của mình”.

Trong một diễn biến liên quan khác, cùng ngày 15/10, Ngoại trưởng Nhật Koichiro Gemba đã có cuộc gặp với Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Bill Burn tại Tokyo để thảo luận về căng thẳng hàng tháng qua giữa Tokyo-Bắc Kinh vì tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Nhật Bản là điểm dừng chân đầu tiên của ông Burn trong chuyến công du kéo dài 8 ngày đến 5 nước châu Á, trong đó có Hàn Quốc, Ấn Độ, Myanmar và Trung Quốc.

Theo hãng tin Kyodo, ông Burn cho biết ông ủng hộ tầm quan trọng của liên minh Mỹ - Nhật trong các cuộc đàm phán và đồng thời, kêu gọi các bên phản ứng bình tĩnh với tình hình.

Trước đó, Washington đã từng tuyên bố không đóng vai trò hòa giải giữa các nước Đông Á trong việc tranh chấp đảo và lãnh hải, kêu gọi các bên tự giải quyết trong hòa bình.

Linh Phương (Theo Kyodo, Xinhua)