Trung Quốc ra luật bắt buộc con cái trưởng thành phải thăm hỏi bố mẹ

19:00 | 30/12/2012

688 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrrotimes) - Trung Quốc đã thông qua một đạo luật mới bắt buộc con cái trưởng thành phải thăm hỏi bố mẹ, nếu không sẽ bị truy cứu trách nhiệm và chịu hình phạt. Tuy nhiên, thăm hỏi thường xuyên như thế nào, luật không chỉ định.

 

Luật trên, được Quốc hội Trung Quốc thông qua ngày 28/12, là một phần trong gói sửa đổi luật "Bảo vệ quyền và lợi ích của người cao tuổi", sẽ có hiệu lực vào ngày 1/7/2013. Luật không đề cập hình phạt cụ thể đối với cá nhân không thường xuyên thăm viếng thân nhân cao tuổi cũng như không quy định mức độ "thường xuyên" được tính như thế nào. Tuy nhiên, luật này nêu rõ nếu quyền và lợi ích của người cao tuổi bị xâm phạm, họ có thể tự mình hoặc cử người đại diện tìm kiếm sự giúp đỡ chính thức hoặc đệ đơn khiếu kiện. 

Luật mới nói trên phản ánh thách thức mà đất nước đông dân nhất thế giới Trung Quốc đang phải đối mặt. Tốc độ phát triển nhanh chóng của nền kinh tế Trung Quốc đã dẫn đến sự hủy diệt các giá trị truyền thống, càng ngày càng có nhiều thanh niên rời nhà tới các thành phố lớn, bỏ mặc cha mẹ già hoặc đưa họ đến nhà dưỡng lão. Nếu như trước đây nhiều thế hệ sống chung dưới một mái nhà thì bây giờ gia đình lớn ở Trung Quốc là rất hiếm.

Ngoài ra, theo AFP, sự tan rã của các truyền thống gia đình là hậu quả của chính sách "mỗi gia đình chỉ sinh một đứa con" do chính phủ Trung Quốc ban hành.

Hãng tin Tân Hoa Xã cho rằng gói sửa đổi luật này phản ánh những nỗ lực mà chính phủ đang thực hiện nhằm tìm ra các giải pháp toàn diện đối với những vấn đề của người cao tuổi, cộng đồng đang ngày một tăng lên ở Trung Quốc trong những năm gần đây. Số liệu thống kê chính thức cho biết tính tới cuối năm 2011, Trung Quốc có hơn 184 triệu người trong độ tuổi trên 60, chiếm 13,7% dân số nước này. Sang năm 2013, số người cao tuổi ở Trung Quốc dự tính vượt quá 200 triệu. Liên Hợp Quốc ước tính đến năm 2050, khoảng 30% người dân Trung Quốc trong độ tuổi trên 60, trong khi tỷ lệ này của cả thế giới là 20%.

Nh.Thạch (Theo Tân Hoa Xã, AFP)

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps