Trung Quốc rầm rộ biểu tình chống Nhật nhân kỷ niệm “sự biến 18/9”

17:41 | 18/09/2012

1,036 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Ngày hôm nay (18/9), người dân Trung Quốc đã đồng loạt tổ chức cuộc biểu tình chống Nhật ở các thành phố lớn, đúng ngày kỷ niệm cuộc xâm lược Trung Quốc của Nhật Bản vào năm 1931, phản đối việc chính phủ Nhật Bản quốc hữu hóa quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư mà cả 2 nước cùng tuyên bố chủ quyền.

Quốc kỳ Trung Quốc kéo lên bên bia kỷ niệm "Tàn Lịch Bi" trước Viện Bảo tàng Lịch sử "18/9" tại Thẩm Dương

9 giờ 18 phút ngày 18/9, cùng với 14 tiếng chuông trầm lặng, bầu trời của thành phố Thẩm Dương tỉnh Liêu Ninh miền Đông Bắc Trung Quốc đã vang lên cảnh báo phòng không. Sáng cùng ngày, các thành phố Trường Xuân tỉnh Cát Lâm và thành phố Cáp Nhĩ Tân tỉnh Hắc Long Giang miền Đông Bắc Trung Quốc cũng lần lượt kéo chuông cảnh báo phòng không để kỷ niệm 81 năm "sự biến 18/9".

“Đừng quên nỗi nhục quốc thể” là những dòng chữ khắc trên chiếc chuông này như một cách nhắc nhở người Trung Quốc hôm nay không quên lịch sử 81 năm trước, quân Nhật gây “Sự biến 18/9”, pháo kích vào đại bản doanh Thẩm Dương, thủ phủ của tỉnh Liêu Ninh, mở màn cuộc xâm lược miền Đông bắc Trung Quốc.

Những người lính tuyên thệ "Không quên nỗi nhục quốc thể"

Các cựu chiến binh Trung Quốc thăm đài tưởng niệm liệt sỹ tại thành phố Bạc Châu, tỉnh An Huy

Song song với các hoạt động kỷ niệm 81 năm "sự biến 18/9", hàng ngàn người xuống đường biểu tình trên khắp Trung Quốc bày tỏ sự tức giận đối với quá khứ bị Nhật chiếm đóng và tranh chấp hiện tại đối với quần đảo tranh chấp trên biển Hoa Đông.

Tại thủ đô Bắc Kinh, khoảng 1.000 người đã biểu tình trước Đại sứ quán Nhật Bản. Các cuộc biểu tình tương tự đã diễn ra gần các cơ sở ngoại giao của Nhật Bản tại Thượng Hải, Quảng Châu ở tỉnh Quảng Đông và Thẩm Dương ở tỉnh Liêu Ninh.

Người biểu tình đã hô to các khẩu hiệu chống Nhật bên ngoài lãnh sự Nhật tại Thượng Hải

Bên ngoài đại sứ quán Nhật tại Bắc Kinh, người biểu tình đã giơ cao các biểu ngữ chống Nhật, "không quên nỗi nhục quốc thể" và đốt cờ Nhật.

Trong nhiều ngày qua, nhiều cuộc biểu tình đã diễn ra trên khắp Trung Quốc, trong đó có một số đã biến thành bạo lực, dẫn đến những sự việc quá khích như đốt phá, cướp bóc các nhà máy và cửa hàng của Nhật tại Trung Quốc. Đây được xem là đợt biểu tình chống Nhật lớn nhất kể từ năm 2005 về vấn đề tranh chấp quần đảo mà Nhật gọi là Senkaku và Trung Quốc gọi là Điếu Ngư.

Trước đây, chính phủ Trung Quốc hiếm khi cho phép thực hiện các cuộc biểu tình; làn sóng biểu tình lần này rõ ràng đã nhận được sự “cởi mở” nhất định từ chính phủ.

Linh Phương (Theo AP, Xinhua)