Thị trường thế giới chao đảo vì tin đồn chiến tranh tại Syria

07:00 | 29/08/2013

674 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Chiến tranh có thật sự xảy ra hay không cho đến giờ chưa ai biết chắc. Chỉ có điều là hai ngày gần đây, sau tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry là rất có thể sẽ can thiệp quân sự vào Syria, ngay lập tức các thị trường chứng khoán trên thế giới bị chao đảo, trong khi giá dầu thô tăng mạnh.

Thị trường chứng khoán thế giới "đỏ lòm" khi có tin đồn chiến tranh tại Syria

Ngày hôm qua, mọi tín hiệu trên thị trường đều lên báo động đỏ. Nguyên nhân: bài diễn văn của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry lên án hành động sử dụng vũ khí hóa học của Syria là “không thể chối cãi được” và “không thể tha thứ” và đồng thời cho rằng khả năng can thiệp quân sự là rất có thể, ngay lập tức sau đó, các nhà đầu tư đã nhanh chóng bỏ rơi những cổ phiếu nào chứa đựng nhiều rủi ro nhất, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến các thị trường tài chính, nhất là tại các nước tân hưng (tức khối BRICS).

Theo nhận định của chuyên gia kinh tế Jean-François Robin, thuộc Natixis, “Khả năng leo thang quân sự tại Syria đang tạo ra một rủi ro mới về địa chính trị, trong một bối cảnh vốn dĩ đã không chắc chắn”.

Hầu như thị trường tài chính ở các quốc gia lân cận với Syria đều bị suy sụp. Trong khi đó, các thị trường tại các nước tân hưng cũng bị ảnh hưởng nặng nề, do lẽ, thị trường tài chính tại các quốc gia này hiện đang bị suy yếu do khuynh hướng giảm chính sách nới lỏng tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ.

Hầu hết các sàn chứng khoán tại châu Á, ngoại trừ Trung Quốc và Hàn Quốc, đều tụt giảm mạnh. Các cổ phiếu Ấn Độ, Indonesia và Philippines lần lượt mất giá ở mức 3,18%; 3,71% và 3,96%.

Không chỉ có các nước tân hưng đang phải lao đao, mà các nhà đầu tư chứng khoán tại châu Âu cũng đang bị khốn khổ. Đa số các chỉ số chứng khoán của châu lục này đều tụt giảm vào cuối buổi giao dịch. Tại Pháp, chỉ số CAC 40 giảm 2,42%, của Đức và Anh mất lần lượt là 2,28% và 0,79%.

Chỉ số chứng khoán của các nước nằm rìa khối đồng tiền euro bị sụt giảm mạnh nhất như Milan (Ý) mất 2,34%, Madrid (Tây Ban Nha) 2,96% và nhất là của Athene sụp xuống hơn 4%.

Các sàn chứng khoán Mỹ là nơi sụt giảm đầu tiên hết, ngay vào tối 26/8/2013 và tình trạng này đã kéo dài cho đến hôm qua. Các chỉ số lớn như Down Jones, S&P 500 và Nasdaq lần lượt mất 1,14% ; 1 ,59% và 2,16%.

Ngoài vấn đề về Syria, các thị trường tài chính còn lo sợ một cú sốc đối đầu với Nga và Iran, hai quốc gia kịch liệt phản đối can thiệp quân sự vào Syria. Do đó, trước mối lo về rủi ro địa chính trị, các dòng vốn đầu tư lần lượt tìm đến những cổ phiếu an toàn nhất như là vàng hay trái phiếu Mỹ.

Hôm 28/8, trên thị trường Tokyo, giá dầu thô giao sau tăng mạnh do căng thẳng leo thang tại Syria. Đêm 27/8, giá dầu thô tăng ở New York.

Trên Thị trường Hàng hóa Tokyo, giá dầu thô giao sau nhanh chóng đạt mức 66,750 yên, tức là khoảng 686 USD một kilolít - tăng khoảng 26 USD so với mức giá đóng cửa ngày hôm kia, và là mức cao nhất trong gần 5 năm qua.

Syria không phải là nước sản xuất dầu mỏ lớn. Tuy nhiên, theo các nguồn tin thị trường, các nhà đầu tư lo ngại nguồn cung dầu thô từ các nước láng giềng của Syria có thể gặp trở ngại nếu Mỹ tấn công quân sự Syria.

Th.Long

AFP, AP