Thiếu tiền, quân đội Mỹ cắt giảm người

19:00 | 26/01/2013

1,353 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết sẽ bắt đầu sa thải hàng nghìn nhân viên dân sự không thuộc biên chế để chuẩn bị cho việc cắt giảm chi tiêu của liên bang có thể xảy ra.

 

 

Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cho biết quân đội Mỹ sẽ sa thải gần 50 nghìn người nhằm cắt giảm chi tiêu

 

Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter nói bộ đã bắt đầu sa thải khoảng 46.000 nhân viên không thuộc biên chế hoặc làm theo hợp đồng. Bộ này cũng có kế hoạch cho nghỉ việc nhân viên dân sự đã vào biên chế, dời ngày bảo trì vũ khí và các trang bị quân sự khác.

Bộ Quốc phòng đang phải đối mặt với gần 50 tỉ USD cắt giảm trong năm nay, trừ phi Quốc hội có thể đồng ý về một kế hoạch giảm bớt chi tiêu thay thế khác. Cắt giảm sẽ có hiệu lực vào ngày 1/3/2013.

AP cho biết ông Carter nói việc cắt giảm được đề nghị có thể làm hại những nỗ lực chiến tranh tại Afghanistan. Nhà Trắng muốn nhiệm vụ chiến đấu của quân đội khỏi bị ảnh hưởng của chuyện cắt giảm ngân sách. Tuy nhiên, ông Carter nói việc trì hoãn bảo trì vũ khí và các trang bị quân sự khác sẽ làm xói mòn năng lực của các đơn vị quân đội tại Afghanistan.

Phụ nữ chiếm khoảng 14,5% trong lực lượng quân đội Mỹ đang làm nhiệm vụ

Trong một diễn biến khác, Mỹ dự định sẽ xóa bỏ lệnh cấm phụ nữ tham gia chiến trận, sau một thập kỷ chiến tranh đội quân nữ cũng bị đẩy ra chiến trường.

Quyết định này sẽ mở ra hàng ngàn việc làm nơi chiến tuyến cho nữ quân nhân. Tuy nhiên, các tư lệnh Lầu Năm Góc vẫn được phép loại bỏ một số vị trí đặc thù mà họ cho rằng không dành cho nữ quân nhân. Một quan chức quốc phòng không nêu tên cho hay các đơn vị quân sự nào muốn được miễn chấp hành lệnh này sẽ phải đăng ký từ đây đến năm 2016 để được xem xét.

Quyết định của Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Leon Panetta xóa bỏ một chính sách năm 1994 ngăn cấm phụ nữ phục vụ ở các đơn vị nhỏ ngoài chiến trường. Quyết định này được đưa ra sau gần một năm Lầu Năm Góc hé lộ chính sách mở ra 14.000 công việc mới cho phụ nữ nhưng vấn cấm họ không được phục vụ ở các đơn vị bộ binh, thiết giáp và các đơn vị đặc biệt mà chức năng chính là tham gia các trận tuyến hàng đầu.

Những lời kêu gọi xóa bỏ rào cấm của quân đội Mỹ gia tăng sau hơn 10 năm chiến tranh, trong đó nhiều phụ nữ chiến đấu và hi sinh trong các chiến dịch chống khủng bố ở Iraq và Afghanistan, nơi ranh giới chiến tuyến rất khó phân biệt.

Một số quân nhân cao cấp đã nêu ra những quan ngại trên tư cách cá nhân cho rằng lực lượng bộ binh và các lực lượng đặc biệt khác đòi hỏi thể lực tốt và những bài kiểm tra thể lực khắc nghiệt không nên được nới lỏng với nữ quân nhân ứng tuyển. Tuy nhiên, các nữ cựu chiến binh và các nhà hoạt động cho rằng họ chỉ đòi hỏi cơ hội bình đẳng khi ứng tuyển các công việc ngoài chiến tuyến chứ không đòi hỏi được đối xử đặc biệt.

Theo Lầu Năm Góc, phụ nữ chiếm 14,5% trong lực lượng trực chiến của quân đội Mỹ, với khoảng 204.000 nữ quân nhân. Khoảng 2% số lính Mỹ tử trận tại Iraq và Afghanistan là phụ nữ. Khoảng 280.000 phụ nữ đã được huy động tới các khu vực có chiến tranh trong 10 năm qua, chiếm khoảng 12% quân đội Mỹ.

Quyết định của ông Panetta sẽ được áp dụng chủ yếu với quân đội và lực lượng thủy quân bởi không quân và hải quân đã xóa bỏ hầu hết lệnh cấm phụ nữ tham chiến. Nữ quân nhân đã lái máy bay chiến đấu và điều hành các loại vũ khí trên tàu chiến. Năm 2010, Hải quân Mỹ đã cho phép phụ nữ phục vụ trên tàu ngầm.

Động thái mới được thượng nghị sĩ Carl Levin, người đứng đầu Ủy ban Lực lượng Vũ trang Thượng viện, hoan nghênh. Ông đánh giá quyết định này phản ánh “thực tế của hoạt động quân sự trong thế kỷ 21”. Liên đoàn Tự do Dân sự Mỹ, tổ chức đã đưa đơn đề nghị buộc Lầu Năm Góc xóa bỏ lệnh cấm hồi tháng 11/2012, cũng ca ngợi quyết định này.

Th.Long (Theo AP, Reuters)

 

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc