Thủ tướng Nhật Bản chỉ trích chiến dịch bài Nhật ở Trung Quốc

17:44 | 11/01/2013

924 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Trung Quốc đã để xảy ra sai lầm khi thực thi các biện pháp gây thiệt hại cho lợi ích kinh doanh của Nhật Bản, trong khuôn khổ chiến dịch quốc gia bài Nhật.

 

Thủ tướng Nhật Abe tại cuộc họp báo sáng nay tại Tokyo

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tuyên bố như vậy trong một cuộc họp báo sáng nay tại Tokyo. “Những động thái của Trung Quốc, một thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế, sẽ gây tổn hại cho quan hệ song phương, cũng như tác động tiêu cực “đến kinh tế và xã hội của Trung Quốc” – hãng AFP dẫn lời chỉ trích của Thủ tướng Nhật. Ông Shinzo Abe cho biết, quan điểm của Nhật Bản về quần đảo Senkaku là bất di bất dịch. Tokyo chủ trương bảo vệ cương quyết các vùng lãnh thổ này và khẳng định chủ quyền quốc gia của mình. Ông Abe nhấn mạnh: "Không có mặt bằng cho việc đàm phán về vấn đề Senkaku".

Tàu đánh cá Trung Quốc xâm nhập vùng biển thuộc quần đảo Senkaku hiện do Nhật kiểm soát nhưng Bắc Kinh đòi chủ quyền

Trong một động thái mới nhất, ngày 11/1, Lực lượng tuần duyên Nhật Bản (JCG) đã quyết định thành lập đơn vị gồm vài trăm nhân viên để tập trung bảo vệ vùng biển xung quanh quần đảo tranh chấp Senkaku ở biển Hoa Đông, trong bối cảnh các tàu Trung Quốc liên tục thâm nhập vùng biển này.

 Đơn vị trên sẽ có trụ sở tại Sở chỉ huy JCG vùng 11 ở Naha, tỉnh Okinawa và sẽ được trang bị hơn 10 tàu tuần tra để đảm bảo an ninh cho những hòn đảo do Nhật Bản kiểm soát. JCG có kế hoạch đề xuất chính phủ cung cấp khoản chi ngân sách đóng 6 tàu tuần tra cho đơn vị nói trên trong ngân sách bổ sung năm tài chính 2012. Đơn vị này sẽ chính thức đi vào hoạt động từ tháng 4/2015.

Các tàu Trung Quốc thường xuyên xuất hiện xung quanh quần đảo Senkaku mà Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư từ ngày 11/9 năm ngoái sau khi Chính phủ Nhật Bản tiến hành quốc hữu hóa 3 trong số 5 hòn đảo thuộc quần đảo này từ chủ sở hữu tư nhân, và đã xâm nhập vùng biển mà Nhật Bản coi là lãnh hải 21 lần trong vòng 4 tháng qua.

Nhật Bản quyết định thành lập đơn vị mới do lo ngại rằng việc triển khai thường xuyên các tàu tuần tra của lực lượng này để đối phó với tàu Trung Quốc ở vùng biển tranh chấp có thể ảnh hưởng đến các nhiệm vụ khác như cứu hộ, cứu nạn trong trường hợp xảy ra tai nạn trên biển. JCG cũng cho rằng việc đối phó với các trường hợp tàu Trung Quốc đi vào vùng biển tranh chấp sẽ còn kéo dài trong thời gian tới.

Th.Long (Theo AFP)