Thủ tướng Nhật: Không có tranh chấp chủ quyền ở Senkaku còn Dokdo thì có

09:58 | 02/10/2012

802 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Theo quan điểm của Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda, vấn đề chủ quyền với quần đảo Senkaku và Dokdo là hai câu chuyện khác nhau.

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda

Sau cuộc cải tổ nội các hôm thứ Hai (1/10), Thủ tướng Nhật tuyên bố đảo Dokdo (phía Nhật gọi là Takashima) là một phần gắn liền lãnh thổ Nhật Bản, nhưng bởi vì thực tế Hàn Quốc đang kiểm soát quần đảo này, cho nên ông có kế hoạch sẽ đơn phương đưa vấn đề chủ quyền với quần đảo này lên Tòa án Công lý Quốc tế.

Trong khi đó, đề cập đến quần đảo Senkaku (phía Trung Quốc gọi là Điếu Ngư) ở biển Hoa Đông, ông Noda khẳng định không cần phải đưa vấn đề chủ quyền lên tòa án quốc tế khi mà chuỗi đảo này rõ ràng là một phần của lãnh thổ Nhật Bản xét trên cả phương diện lịch sử và pháp lý.

Thủ tướng Noda cho biết Tokyo giữ vững lập trường về vấn đề quần đảo Senkaku nhưng nội các của ông vẫn có kế hoạch dùng các kênh ngoại giao khác nhau để làm dịu tình hình và thu hẹp bất đồng với Trung Quốc về vấn đề chủ quyền.

Đảo Dokdo/Takeshima là nhóm đảo nhỏ nằm giữa Hàn Quốc và Nhật Bản, cách đảo Honshu của Nhật Bản và góc Đông nam bán đảo Triều Tiên thuộc Hàn Quốc khoảng 220km. Hàn Quốc kiểm soát nhóm các đảo này kể từ tháng 7 năm 1954. Từ cuối thế kỷ 20, đảo Dokdo/Takeshima trở thành một điểm nóng trong các cuộc tranh chấp chủ quyền giữa Nhật Bản, Hàn Quốc và Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên.

Trong khi đó, Nhật đã kiểm soát quần đảo Senkaku/Điếu Ngư từ năm 1895. Tranh chấp với Trung Quốc và Đài Loan xung quanh quần đảo có tên là Điếu Ngư (với Trung Quốc) và Tiaoyutai (với Đài Loan) này chỉ xuất hiện từ những năm 70 của thế kỷ trước sau khi những nghiên cứu của Liên Hiệp Quốc cho thấy tiềm năng khí đốt ở gần khu vực này.

Linh Phương (Theo Ariang News)