Cuộc khủng hoảng chính trị tại Ukraine:

Tiếp tục cáo buộc lẫn nhau

09:46 | 19/04/2014

726 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo các hãng Reuters, AFP, Tân Hoa xã, người biểu tình ủng hộ Nga tại tỉnh Donetsk vẫn từ chối đầu hàng bất chấp thỏa thuận đạt được sau cuộc họp 4 bên hôm 17/4 tại Geneva, Thuy sĩ.

Cảnh sát vùng Donetsk đụng độ với người dân biểu tình.

Theo tuyên bố của lãnh đạo biểu tình tại Donetsk Denis Pushilin, lực lượng ủng hộ chính phủ Ukraine mới phải dọn ra khỏi tất cả các tòa nhà công chứ không phải những người hoạt động ở khu vực này; đồng thời nhấn mạnh, họ không có ý định đầu hàng trừ khi Kiev chấp nhận xuống thang. Ông Nikolai Solntsev, người được coi là cha đẻ của “Cộng hòa Nhân dân Donetsk” từng tuyên bố “tử thủ” cho đến khi đạt được mục đích.

Điều đáng nói là, mặc dù sự kiện Crimea sáp nhập vào Nga không được nêu tại cuộc gặp ở Geneva, nhưng Ngoại trưởng Mỹ John Kerry khẳng định, không ai quên vấn đề này. Bộ Ngoại giao Nga cáo buộc các quan chức Mỹ đã tìm cách "lấp liếm" cái gọi là hành động sử dụng vũ lực của Kiev đối với người biểu tình ở các tỉnh miền Đông nói tiếng Nga của Ukraine.

Ngày 18/4, Tổng thống tạm quyền Ukraine Oleskandr Turchinov và Thủ tướng Arseny Yatsenyuk đã kêu gọi đoàn kết dân tộc và kiềm chế bạo lực, đồng thời cam kết thực hiện cải cách hiến pháp toàn diện. - trao cho các khu vực quyền quyết định về tình trạng ngôn ngữ riêng của họ, nhưng Kiev không rút quân cũng như dừng các hoạt động quân sự ở Đông Ukraine. Được biết, ông Arseniy Yatsenyuk đã chỉ thị tổ chức thảo luận về những sửa đổi trong Hiến pháp Ukraine theo hướng phân quyền trước ngày 1/10.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov xác nhận, Nga đã tăng cường sự hiện diện quân sự tại khu vực biên giới giáp Ukraine; đồng thời nhấn mạnh, Nga không phải là bên duy nhất chịu trách nhiệm thực thi văn kiện vừa đạt được ở Geneva nhằm giải tỏa căng thẳng ở Ukraine; do đó việc Washington dọa áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt đối với Moskva là “hoàn toàn không thể chấp nhận”.

Còn đại diện Nga tại Liên minh châu Âu (EU) Vladimir Chizhov cho rằng, Kiev đã lý giải sai một thỏa thuận quốc tế nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Bởi thoả thuận Geneva chỉ áp dụng cho các tỉnh miền Đông và miền Nam Ukraine cũng như những địa phương muốn thiết lập chế độ liên bang, chứ không phải áp dụng cho Kiev.

Tân Hồng