Tìm ra hướng điều trị tiềm năng cho bệnh AIDS

07:00 | 18/01/2013

947 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Các nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Y khoa Queensland, Australia, cho biết họ đã tạo một bước đột phá có thể tìm ra hướng điều trị tiềm năng cho bệnh AIDS.

 

Theo Phó giáo sư David Harrich, nhóm nghiên cứu đã phát hiện cách biến đổi một protein trong HIV để nó có thể ngăn chặn lây nhiễm chứ không tự nhân đôi.

“Tôi cho rằng đây là cách ‘lấy độc trị độc’. Chúng tôi đã lấy một protein virus thông thường mà virus cần để phát triển. Chúng tôi thay đổi loại protein này để nó ngăn virus nhân lên chứ không còn hỗ trợ virus"- ông Harrich nói.

Phó giáo sư Harrich cho biết protein bị biến đổi không thể chống được sự thâm nhiễm của HIV nhưng có thể bảo vệ tế bào cơ thể người khỏi bệnh AIDS trong phòng thí nghiệm. “Liệu pháp này có tiềm năng sẽ trở thành một phương pháp điều trị AIDS. Đó không phải là cách chặn lây nhiễm HIV nhưng có thể chấm dứt được căn bệnh này. Loại protein có trong tế bào miễn dịch sẽ hỗ trợ duy trì một hệ miễn dịch khỏe mạnh, giúp bệnh nhân có thể đối phó với các hiện tượng lây nhiễm thông thường”- ông Harrich nhận định.

Hơn 30.000 người được chẩn đoán nhiễm HIV ở Australia. Nếu thử nghiệm y khoa thành công, phương pháp điều trị hiệu quả mới sẽ thay thế cho một loạt liệu pháp hiện đang áp dụng.

Phó giáo sư Harrich: "Liệu pháp này có tiềm năng sẽ trở thành một phương pháp điều trị AIDS” 

“Liệu pháp sử dụng thuốc hướng tới từng enzyme và protein và mỗi loại protein cần một loại thuốc. Bệnh nhân phải sử dụng hai hoặc ba loại thuốc. Với phương pháp mới, chỉ một loại thuốc sẽ có tác động tương tự như khi sử dụng nhiều loại thuốc. Xét trên phương diện này, đây là loại thuốc đầu tiên có thể ngăn chặn HIV ở nhiều giai đoạn khác nhau trong chu trình của virus”-Phó giáo sư Harrich cho biết.  

Ông Harrich nhận định phương pháp điều trị mới có khả năng cải thiện chất lượng cuộc sống của những người nhiễm HIV. Mọi người đều muốn tiếp tục sống vui vẻ và có ích nhưng ít phải sử dụng các biện pháp can thiệp. Các nhà khoa học có thể tìm cách loại bỏ khả năng lây nhiễm virus hoặc ngăn chặn quy trình tiến triển bệnh. Loại thuốc mới có thể đáp ứng yêu cầu này và có thể duy trì tác dụng trong thời gian dài.

Giáo sư Harrich cho hay thử nghiệm trên động vật dự kiến được triển khai vào năm 2013 và đã có những dấu hiệu tích cực ban đầu. Ông cho biết: “Nghiên cứu này vấp phải một số rào cản nhưng cho đến nay, tất cả các thử nghiệm với loại protein này đã thành công rực rỡ”.

Th.Long (Theo Human Gene Therapy)