Tổng thống Putin: "MH17 rơi trong biên giới Ukraine - còn chúng tôi ở Nga"

10:16 | 21/07/2014

2,819 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thông tin từ văn phòng truyền thông của Chính phủ Nga cho hay Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tuyên bố phủ nhận mọi cáo buộc về việc Nga đứng đằng sau vụ bắn hạ máy bay MH17.

“Tôi nhắc lại một lần nữa, vụ tai nạn xảy ra ở trong biên giới Ukraine còn chúng tôi ở Nga. Các vị nghĩ xem, làm thế nào để chúng tôi có thể can thiệp được vào một sự việc xảy ra tại Ukraine đây?” ông Putin nói.

Tổng thống Putin còn cho rằng nếu chính quyền Ukraine chịu ngồi vào bàn đàm phán thì vụ tai nạn máy bay MH17 sẽ không xảy ra: “Chúng tôi đã nhiều lần kêu gọi tất cả các bên tham chiến tại Ukraine ngừng bắn, tránh đổ máu và ngồi xuống bàn đàm phán. Chúng tôi tin rằng, nếu giao tranh ở miền đông Ukraine đạt được thỏa thuận ngừng bắn vào ngày 28-6, thì chắc chắn thảm kịch này sẽ không xảy ra. ”

Cũng theo tuyên bố của Tổng thống Putin thì không ai được phép sử dụng thảm kịch này để đạt được mục tiêu chính trị cá nhân. Đối mặt  với những sự kiện như thảm họa này, thì các bên liên quan phải đoàn kết với nhau để cùng giải quyết các vấn đề nhân đạo. Nhanh chóng tìm thấy thi thể các nạn nhân, xác định danh tính và đưa họ về với quê hương.

Hiện nay, lực lượng tìm kiếm thi thể nạn nhân đã có những người từ Donbass, Donetsk, chính quyền Ukraine, các chuyên gia tới từ Malaysia, nhưng chừng đó là không đủ.

Điều quan ngại lớn nhất bây giờ là làm thế nào có thể đảm bảo được an ninh cho các chuyên gia tới hiện trường. Và phiến quân Ukraine phải tạo mọi điều kiện tốt nhất để giúp đỡ điều tra nguyên nhân vụ việc.

Trong bối cảnh nay, Nga tuyên bố sẽ làm tất cả những gì có thể để kết thúc chiến sự ở miền đông Ukraine, kêu gọi các bên ngồi xuống đàm phán vì một mục đích duy nhất là hòa bình.

Trước đó trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Úc Tony Abbott, Tổng thống Nga Putin cũng đã gửi lởi chia buồn chân thành và sâu sắc nhất của Nga về những cái chết của công dân Úc trong vụ tai nạn máy bay MH17.

Ông Putin cũng đã thông báo cho Thủ tướng Tony Abbott biết chi tiết về những bước đi của Nga, trong việc cố gắng thúc đẩy một cuộc điều tra quốc tế mang tính khách quan, độc lập về vụ tai nạn.

Hai bên Nga – Úc cũng đã nhất trí về kế hoạch của Nga và đồng ý tiếp tục liên lạc.

 

Cẩm Tú

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc