Tổng thống Syria đề xuất 3 bước giải quyết khủng hoảng

19:00 | 07/01/2013

626 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Hôm 6/1, Tổng thống Syria Bashar Assad đã gọi cuộc xung đột vũ trang tiếp diễn ở đất nước này kể từ tháng 3/2011 là cuộc chiến đấu của dân tộc chống lại bọn cực đoan theo tư tưởng Al-Qaeda. Trong thông điệp truyền hình hướng tới người dân Syria, ông Assad đã đề xuất kế hoạch giúp đưa Syria từng bước thoát khỏi cuộc khủng hoảng hiện nay.

 

Phát biểu trên tuyền hình hôm 6/1, Tổng thống Bashar Assad nhắc nhở người Syria rằng việc bảo vệ đất nước khỏi kẻ thù là trách nhiệm của toàn thể người dân Syria và đề xuất 3 bước đưa Syria thoát khỏi khủng hoảng

Theo quan điểm của Tổng thống Assad, để giải quyết khủng hoảng Syria hiện nay, bước đi đầu tiên cần phải do các nhà tài trợ nước ngoài của lực lượng đối lập tại Syria thực hiện. Các quốc gia nước ngoài cần cam kết chấm dứt hỗ trợ tài chính cho lực lượng chống đối. Sau đó, Chính phủ Damas mới có thể tiếp tục có bước đi ý nghĩa là triệu tập hội nghị đối thoại quốc gia. Giai đoạn thứ ba của tiến trình hòa bình sẽ là thành lập chính phủ mới và ban hành ân xá toàn thể.

Theo các chuyên gia Nga, đây là kế hoạch tốt, tuy nhiên ông Assad đã im lặng về một điều quan trọng – liệu ông có từ chức không. Sergey Seregichev thuộc Viện nghiên cứu Trung Đông (Nga) nhấn mạnh: “Tiến hành ân xá là điểm tích cực, lập Chính phủ mới cũng vậy. Nhưng Tổng thống là nhân vật ở trung tâm cấu trúc quyền lực của Syria. Có rất nhiều điều phụ thuộc vào chuyện ai sẽ giữ cương vị này. Vì thế, có khả năng là sau đây những thành viên đối lập sẽ không hài lòng bởi ông Assad không nói rõ khi nào ông ấy rời đi. Còn những thành viên cực đoan sẽ nói, chế độ hiện nay đã kiệt quệ, đang đi tới chỗ cáo chung, vậy thì tại sao phải chịu đựng những đối tượng đang mấp mé bờ vực sụp đổ mà tốt hơn hết hãy đẩy nhanh tới kết thúc. Số này chắc sẽ tuyên cáo rằng chế độ đang kiếm cớ trì hoãn kéo dài thời gian”.

Trong bài phát biểu của mình, ông Bashar Assad gọi những đối tượng nổi dậy là bọn tội phạm và tay sai của phương Tây, mà người ta không nên cùng đối thoại. Ông đặc biệt nhấn mạnh rằng hiện thời chưa nhìn thấy các đối tác cho cuộc đàm phán giải quyết xung đột trong nước. Đồng thời ông Assad khẳng định, chính quyền Syria ngay từ đầu đã không bác bỏ khả năng giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng này.

Gumer Isaev đứng đầu Trung tâm Nghiên cứu Trung Đông từ Saint-Peterburg nhận xét: “Đây là thời điểm rất quan trọng, trong chừng mực các lực lượng đổ tiền và vũ khí hỗ trợ phe đối lập Syria cũng đã nhận ra rằng tình hình hiện tại đang bế tắc. Bất kể thực tế là phe đối lập vội vã thực hiện hàng loạt vụ đánh bom khủng bố và phá hoại, và ở một số khu vực quân đội Syria kiểm soát kém, nhưng có thể nói rằng phe đối lập đã không thể nhanh chóng lật đổ chính quyền Assad hay là đạt tới những thành tích nghiêm túc. Hiện thời ở Syria thậm chí không có thành phố nào là trung tâm kháng chiến, như kiểu Benghazi tại Libya. Vì vậy, sáng kiến với đề xuất tạo ra chính phủ cứu quốc thu hút những lực lượng khác nhau, kể cả phái đối lập vừa phải, chính là phương án phù hợp nhất có thể thực thi”.

Tổng thống Bashar Assad nhắc nhở người Syria rằng việc bảo vệ đất nước khỏi kẻ thù là trách nhiệm của toàn thể người dân Syria. Ông tuyên bố Syria biết ơn Nga và Trung Quốc, cũng như những quốc gia khác đã không để xảy ra bất kỳ sự can thiệp nào của nước ngoài vào công việc nội bộ của Syria. Ông Assad thề với nhân dân của mình rằng Syria vẫn là đất nước tự do và độc lập.

Chẳng phải đợi lâu mới có phản ứng với đề xuất của ông Assad, Liên minh quốc gia đối lập Syria đã tuyên bố không chấp nhận đề nghị giải pháp hòa bình để khắc phục xung đột ở đất nước này.

Th.Long (Theo Itar-tass, AFP)