Triều Tiên chấp nhận viện trợ của Hàn Quốc

09:52 | 11/09/2012

850 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Lần đầu tiên trong vòng 2 năm qua, CHDCND Triều Tiên đã chấp nhận đề nghị viện trợ của Hàn Quốc.

Bão Bolaven quét qua bán đảo Triều Tiên cuối tháng 8 vừa qua, làm nhiều người chết
và làm hàng nghìn người lâm vào cảnh mất nhà 

Theo CNN, thông tin trên đã được bà Park Soo-jin, phát ngôn viên uỷ quyền của Bộ Thống nhất Hàn Quốc xác nhận vào hôm qua (10/9).

Tổ chức lương thực thế giới của Liên Hiệp Quốc đã và đang kêu gọi viện trợ khẩn cấp cho Triều Tiên sau hậu quả nặng nề của cơn bão Bolaven cuối tháng 8, làm ít nhất 48 người chết và hơn 21.000 người mất nhà cửa.

Bão Bolaven được đánh giá là cơn bão mạnh nhất tấn công bán đảo Triều Tiên trong gần 10 năm qua. Trước khi tàn phá CHDCND Triều Tiên, bão Bolaven cũng đã quét qua Hàn Quốc khiến 25 người chết hoặc mất tích và hơn 200 người lâm vào cảnh không nhà.

Theo hãng thông tấn Triều Tiên (KCNA), trước cơn bão Bolaven, nước này cũng hứng chịu lũ lụt nghiêm trọng khiến 169 người chết, hơn 400 người mất tích và hơn 212.000 người bị mất nhà cửa. Chính phủ CHDCND Triều Tiên sau đó đã đề nghị Chương trình lương thực thế giới của Liên Hiệp Quốc (WFP) viện trợ lương thực khẩn cấp.

Quan hệ  giữa CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc trong những năm gần đây luôn căng thẳng bởi một loạt vụ việc như việc phóng tên lửa của Bình Nhưỡng hay tập trận chung Mỹ - Hàn,…

Hàn Quốc đã dừng viện trợ cho CHDCND Triều Tiên kể từ sau vụ tấn công đảo Yeongpyeong khiến 4 người Hàn Quốc thiệt mạng. Trong khi đó, phía Bình Nhưỡng cho rằng đó là hành động trả đũa cho việc pháo binh Hàn Quốc nã pháo vào cuộc tập trận trên biển của quân đội Triều Tiên.

Tuy nhiên, đây cũng không phải là lần đề nghị trợ giúp đầu tiên từ phía Seoul. Năm ngoái, lời đề nghị về gói viện trợ bao gồm mỳ gói, lương khô đã bị phía Triều Tiên từ chối và thay vào đó, Bình Nhưỡng yêu cầu được viện trợ gạo và xi măng.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc - cơ quan xử lý các vấn đề xuyên biên giới hai miền Triều Tiên, cho hay tất cả các yêu cầu và đề nghị viện trợ sẽ được thảo luận bằng văn bản và theo đường biên giới, qua ngôi làng trung lập Panmunjom.

Trước đó, theo Bộ này, vào tháng 1/2012, Triều Tiên đã đồng ý chấp thuận viện trợ lương thực qua một tổ chức tư nhân có tên là Quỹ Hòa bình Liên Triều.

Hiền Anh (Theo CNN)