Triều Tiên dọa xóa bỏ Hiệp ước đình chiến

10:56 | 06/03/2013

599 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Triều Tiên đe dọa sẽ xé bỏ Hiệp ước đình chiến đã ký năm 1953, với lý do Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt lên nước này sau vụ thử hạt nhân và việc Hàn Quốc và Mỹ tập trận chung.

 

Tập trận chung Mỹ - Hàn Quốc tiến hành từ ngày 1/3 đến 30/4/2013

Hôm qua, Bộ Tổng Tham Mưu quân đội Triều Tiên dọa sẽ có các cuộc tấn công chính xác của các vũ khí hạt nhân để thống nhất bán đảo Triều Tiên. Tuyên bố của Triều Tiên khắng định, Hiệp ước đình chiến chấm dứt cuộc chiến tranh 1950-1953 sẽ "hoàn toàn" vô hiệu hóa từ ngày 11/3.

Đe dọa được đưa ra giữa lúc một tuyên bố của Liên Hiệp Quốc cho biết Trung Quốc và Mỹ đã đạt thỏa thuận về các biện pháp mới nhằm trừng phạt Triều Tiên sau vụ thử vũ khí hạt nhân mới đây. Bình Nhưỡng nói rằng chương trình hạt nhân của họ là sự đáp trả thái độ thù nghịch của Mỹ, vốn đã có từ cuộc chiến Triều Tiên từ 1950 đến 1953 và chấm dứt bằng một thỏa ước đình chiến chứ không là hiệp ước hòa bình, khiến khu vực này vẫn còn trong tình trạng chiến tranh.

Giới quân sự Triều Tiên khẳng định, họ sẽ không bị ràng buộc bởi Hiệp ước đình chiến và có thể tấn công bất cứ lúc nào; đồng thời, cảnh báo có thể tấn công bằng vũ khí hạt nhân nhằm chống lại bất kỳ mối đe dọa hạt nhân nào từ Mỹ.

Trong một tuyên bố chính thức được loan tải trên các phương tiện thông tin đại chúng hôm 5/3, quân đội Triều Tiên gọi cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc là hành động khiêu khích "trắng trợn nhất".

Cuộc tập trận thường niên giữa Mỹ và Hàn Quốc mang tên “Đại bàng non” bắt đầu từ ngày 1/ 3 và kéo dài đến ngày 30/4, với hơn 10.000 lính Mỹ cùng một số lượng lớn lính Hàn Quốc tham gia. Hai nước cũng lên kế hoạch tiến hành tập trận "Giải pháp Then chốt" từ ngày 11 đến 21/3.

Bình Nhưỡng lên án các cuộc tập trận là hành động khiêu khích và xâm lược. Hàn Quốc và Mỹ khẳng định tập trận chỉ mang tính phòng thủ.

Triều Tiên cũng cho biết sẽ cắt đường dây nóng quân sự tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm ở vùng biên giới với Hàn Quốc. Đường dây nóng này từng được các viên chức Triều Tiên và Mỹ sử dụng nhằm ngăn các cuộc xung đột tình cờ.

Trước đây, trong những thời điểm căng thẳng, Triều Tiên cũng từng đe dọa bỏ hiệp ước đình chiến.

Th.Long (Theo AFP, Reuters)