Triều Tiên khôi phục đường hầm thử nghiệm hạt nhân

22:23 | 23/10/2012

639 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Chính quyền Bình Nhưỡng quyết định không lấp đường hầm dùng để thử nghiệm hạt nhân, hiện bị ảnh hưởng nặng nề bởi lũ lụt mùa hè vừa qua. Thông tin được tiết lộ trong bối cảnh căng thẳng giữa hai miền Triều Tiên đang tăng cao do các hoạt động rải truyền đơn chống phá Bình Nhưỡng của một số nhóm người ở Hàn Quốc.

 

Bãi thử hạt nhân của Triều Tiên (ảnh chụp từ vệ tinh)

Thông tin trên được hãng IHS Janes London thông báo hôm nay sau khi phân tích tài liệu hình ảnh vệ tinh.

Trước đó, các cơ quan tình báo Hàn Quốc cho biết, đường hầm gần trên gần như bị hoàn thành phá hủy bởi mưa và lũ lụt mùa hè. Cả hai thử nghiệm vũ khí hạt nhân năm 2006 và 2009 đều được Triều Tiên thực hiện trên địa bàn này.

"Hình ảnh vệ tinh chụp bãi thử nghiệm hạt nhân ngầm ở Phung, phía đông bắc đất nước, cho thấy những công việc nghiêm túc đã được thực hiện nhằm khôi phục đường hầm bị hư hỏng nặng” - IHS Janes London dẫn lời các chuyên gia khẳng định.

 

Các nhà hoạt động xã hội ở Hàn Quốc thả những quả bóng mang tờ rơi tuyên truyền chống Triều Tiên

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh những ngày gần đây các nhà hoạt động xã hội ở Hàn Quốc vẫn quyết thả hàng nghìn quả bóng bay đính theo tờ rơi mang thông điệp chống Bình Nhưỡng bất chấp đe dọa về tấn công quân sự từ Triều Tiên.

Hôm qua, cảnh sát thành phố Seoul đã chặn kế hoạch tuyên truyền do những người đào thoát từ Triều Tiên tổ chức, viện dẫn “quan ngại về an ninh".

Một số các nhà hoạt động xã hội sau đó đã chuyển đến một khu vực biên giới khác để thả bong bóng bay mang theo 120.000 tờ rơi chỉ trích nhà lãnh đạo Kim Jong Un; cáo buộc về những vi phạm quyền con người ở Triều Tiên và kêu gọi nổi dậy.

Các tờ rơi này cũng mang theo tin tức về các phong trào phản kháng ở các khu vực khác trên thế giới, trong đó có sự kiện "Mùa xuân Arập.”

Hành động ngăn chặn nói trên của Hàn Quốc được xem là bất bình thường. Các nhà phân tích cho rằng nó cho thấy Seoul muốn tránh bất cứ một đụng độ nào có thể gây bất ổn trước thềm cuộc bầu cử Tổng thống sẽ diễn ra vào tháng 12 tới.

Giáo sư Yang Moo-Jin tại Đại học Nghiên cứu về Triều Tiên cho biết: "Bình ổn là mục tiêu số một của Seoul hiện nay. Tôi cho rằng Tổng thống  Lee Myung-bak cảm thấy nếu để căng thẳng tiếp tục leo thang, di sản chính trị của ông ta sẽ bị hoen ố vào cuối nhiệm kỳ. Ông sẽ bị đổ lỗi là để lại một gánh nặng ngoại giao nặng nề cho người kế niệm”.

Tuy Triều Tiên vẫn thường đe dọa sẽ đáp trả nhưng tuyên bố hôm thứ sáu tuần trước là cứng rắn một cách khác  thường. Trong tuyên bố, Bình Nhưỡng xác định cụ thể thời gian, địa điểm cùng lời cảnh báo cư dân địa phương di tản ra khỏi khu vực này. “Khu vực xung quanh "sẽ là mục tiêu trực tiếp của vụ nã pháo”- đại diện Quân đội Nhân dân Triều Tiên khẳng định trong một tuyên bố.

Đặc phái viên của Mỹ về chính sách ngoại giao với Triều Tiên Glyn Davies buộc tội Triều Tiên “tạo ra một tình huống nguy hiểm... với lời đe dọa của họ nhắm vào khu vực dân sự. Chúng tôi kêu gọi Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên từ bỏ những hành động đe dọa nhằm gây bất ổn trong tương lai”.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi thúc giục hai miền Triều Tiên bình tĩnh và tránh những phản ứng khiêu khích.

Bộ Thống nhất Triều Tiên lặp lại kêu gọi giảm căng thẳng. "Chúng tôi kêu gọi Triều Tiên dừng đe dọa... và đã ngay lập tức yêu cầu các nhóm dân sự dừng các hoạt động (tuyên truyền) như vậy"- phát ngôn viên bộ này nói.

Th.Long (Theo IHS Janes London, AFP)