Triều Tiên lại dọa Mỹ

18:05 | 20/11/2014

1,021 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 19/11, Viện nghiên cứu Mỹ - Hàn Quốc 38 North đã công bố một số hình ảnh mới chụp từ vệ tinh cho thấy nhiều khả năng Triều Tiên đang khởi động lại một nhà máy tái chế nhiên liệu hạt nhân để sản xuất plutonium cấp độ vũ khí. Đây là hành động đáp trả sau khi Liên Hợp Quốc yêu cầu Hội đồng Bảo an đưa lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ra Tòa án Hình sự quốc tế (ICC) do vướng phải những cáo buộc về vi phạm nhân quyền nghiêm trọng.

Đây là lần đầu tiên Liên Hợp Quốc ra nghị quyết về điều tra vi phạm nhân quyền tại Triều Tiên và tất nhiên quốc gia này đã phản ứng rất gay gắt. Ngay từ trước khi cuộc bỏ phiếu diễn ra, phái viên Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc đã đe dọa về một cuộc thử nghiệm hạt nhân. Chính quyền Bình Nhưỡng cho rằng đây là “hành động khiêu khích chính trị nghiêm trọng” do Mỹ sắp đặt.

Kim Jong-un

Liên Hợp Quốc đề nghị đưa Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un ra xét xử với tội danh chống lại loài người

 “Sự thật là những gì chúng tôi cần để duy trì quyền lực nhà nước nhằm bảo vệ nhân quyền cho công dân của mình,” CNN trích lời ông Choe Myong Nam – đại diện Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc. “Chiến dịch nhân quyền mà Mỹ và nhiều quốc gia khác dựng lên là thái quá và vô lý, nhằm xóa bỏ hệ thống xã hội và nhà nước của Triều Tiên. Thái độ thù địch đó khiến chúng tôi không thể kiềm chế hơn trong việc tiến hành một chương trình thử nghiệm hạt nhân mới.”

Ông Choe chỉ trích cả Liên minh châu Âu và Nhật Bản vì đã đồng thuận với Nghị quyết trên và coi đó như hành động “phục tùng Mỹ”. Đại diện Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc cũng tuyên bố động thái trên đã khép lại các cơ hội đàm phán về nhân quyền trong tương lai.

Theo báo cáo của CNN, sẽ khó có khả năng nghị quyết trên được Hội đồng Bảo an thông qua để đưa ông Kim Jong-un ra Tòa ICC bởi cả Nga và Trung Quốc - 2 thành viên thường trực có quyền phủ quyết đều đã phản đối hành động này. Bên cạnh đó, cũng đã có những nghi ngờ kết quả bỏ phiếu đã được sắp đặt (111 phiếu thuận, 19 phiếu chống và 55 phiếu trắng).

Vào ngày 18/11, ông Choe Ryong Have -  đặc phái viên của Chủ tịch Kim Jong Un đã có cuộc gặp với Tổng thống Nga Putin tại Điện Kremlin. Lần viếng thăm này diễn ra trong bối cảnh Nga đang xích lại gần hơn với phương Đông còn Triều Tiên thì cần sự ủng hộ để chống lại nghị quyết về nhân quyền. Nhiều chuyên gia nhận xét việc ông Choe được cử đi lần này không đơn giản chỉ là tìm kiếm sự ủng hộ từ Nga mà rộng hơn là hâm nóng quan hệ giữa 2 nước.

Theo chuyên gia về Triều Tiên - Andrei Lankov, nghị quyết này không phải là thứ gì quá to tát đối với Bình Nhưỡng. Điều mà lãnh đạo Triều Tiên quan tâm hơn là chiến dịch tuyên truyền, bôi nhọ Bình Nhưỡng của Mỹ.

Hà My (tổng hợp)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc