Trung - Nhật đấu khẩu, lật lại quá khứ

10:53 | 27/09/2012

1,235 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Đáp lại tuyên bố không thể thỏa hiệp với Trung Quốc về vấn đề chủ quyền với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư của Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương đã ám chỉ Nhật Bản đang công khai phủ nhận thành quả của cuộc chiến tranh thế giới chống phát xít.

Tàu của Lực lượng phòng vệ Nhật Bản áp sát tàu hải giám số 66 của Trung Quốc
tại Senkaku/Điếu Ngư
hôm 24/9

Theo AFP, ngày 26/9, phát biểu với báo giới bên lề kỳ họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ở New York, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda đã cho rằng Trung Quốc đang hiểu nhầm các vấn đề đang được bàn thảo và yêu cầu người biểu tình theo chủ nghĩa dân tộc ở Trung Quốc chấm dứt các hành vi tấn công công dân cũng như các lợi ích thương mại của Nhật Bản tại nước này.

Thủ tướng Noda cũng tuyên bố khẳng định không thể thỏa hiệp với Trung Quốc về vấn đề chủ quyền đối với chuỗi đảo tranh chấp Senkaku mà Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư trên Biển Hoa Đông.

Trả lời phản ứng về tuyên bố này của Thủ tướng Nhật, sáng sớm ngày hôm nay (27/9), người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương cho biết quyền sở hữu lãnh thổ cần được giải quyết trên cơ sở lịch sử và pháp lý.

Ông Tần nói rằng một số quốc gia đã phớt lờ các sự kiện lịch sử và luật pháp quốc tế, công khai vi phạm chủ quyền lãnh thổ của các nước khác và công khai phủ nhận thành quả của cuộc chiến tranh thế giới chống phát xít.

“Đất nước này (Nhật Bản - PV) đang thách thức nghiêm trọng trật tự quốc tế sau chiến tranh và cố gắng dùng những quy tắc của luật pháp quốc tế làm vỏ bọc. Đó là sự tự lừa dối. Nó phải đối mặt với lịch sử và nghiêm túc tuân theo những nguyên tắc pháp lý quốc tế và chấm dứt tất cả hành động vi phạm toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của các nước khác”, ông Tần nói.

Trước đó, ngày 25/9, Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì đã gặp người đồng cấp Nhật Bản Koichiro Gemba bên lề phiên thảo luận toàn thể lần thứ 67 của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc đang diễn ra ở New York (Mỹ). Theo ông Gemba, không khí của cuộc họp kéo dài 1 giờ đồng hồ này “rất xấu”.

Tất cả những diễn biến trên cho thấy bế tắc trong căng thẳng Trung – Nhật vẫn khó có thể lắng dịu.

Linh Phương (Theo AFP, Xinhua)