Trung Quốc giận dữ vì Obama - Romney thề cứng rắn với Bắc Kinh

11:01 | 24/10/2012

987 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Bắc Kinh kêu gọi các ứng cử viên tổng thống Mỹ tự kiềm chế và đừng làm cho quan hệ giữa Trung Quốc với Mỹ căng thẳng, sau khi Tổng thống Barack Obama và đối thủ Mitt Romney thề quyết cứng rắn với Bắc Kinh.

 

Trong cuộc tranh luận tại Florida hôm 23/10, cả hai ông Obama và Romney đều cam kết áp dụng đường lối cứng rắn hơn với Bắc Kinh.

 

Riêng ông Romney còn liệt kê ra một loạt những điều ông nói rằng Trung Quốc đã vi phạm trong lĩnh vực thương mại.

Phát Ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi tuyên bố: “Các chính trị gia Mỹ dù thuộc đảng nào chăng nữa cũng phải xem việc phát triển của Trung Quốc trên cơ sở khách quan và hợp lý và phải làm đóng góp nhiều hơn nữa vào mối quan hệ hợp tác và sự tin tưởng hỗ tương giữa Trung Quốc với Mỹ”.

Theo ông Hồng Lỗi “tình trạng phát triển lành mạnh và ổn định trong quan hệ Trung Quốc-Mỹ phục vụ các lợi ích căn bản của hai nước và hai dân tộc và còn đưa tới tình trạng thịnh vượng, ổn định và hòa bình cho khu vực và thế giới”.

Trong cuộc tranh luận, ông Romney lập lại lời cam kết rằng nếu đắc cử thì ngay trong ngày đầu tiên nhậm chức ông sẽ tố cáo Trung Quốc là nước thao túng thị trường tiền tệ. Ông cũng cáo buộc Trung Quốc giữ giá trị đồng Nhân dân tệ ở mức thấp một cách giả tạo để tràn ngập thị trường thế giới bằng việc xuất khẩu hàng hóa với giá rẻ mạt.

Ông Romney nói: “Họ cướp công ăn việc làm của chúng ta. Họ đánh cắp bản quyền sở hữu trí tuệ, bằng sáng chế, các họa đồ, họa kiểu, kỹ thuật của chúng ta. Họ thâm nhập vào các máy vi tính và làm giả mạo hàng hóa của chúng ta”.

Tuy nhiên, dù sử dụng những ngôn từ cứng rắn, ông Romney cũng tránh không đề cập tới khả năng mở ra trận chiến thương mại với Trung Quốc nếu ông thắng trong cuộc bầu cử sắp diễn ra vào ngày 6/11 này.

Ông Obama cam kết hợp tác với Trung Quốc, cường quốc đang chỗi dậy, mặc dù có sự bất đồng về nhiều vấn đề thương mại và mặc dù Mỹ bị thâm hụt thương mại với Trung Quốc - lên tới mức gần 300 tỷ USD hồi năm ngoái.

Obama phát biểu: “Trung Quốc là một đối thủ nhưng cũng là một đối tác đầy tiềm năng trong cộng đồng quốc  tế nếu nước này chịu tuân thủ các luật lệ”.

 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi phản ứng về cuộc tranh luận giữa các ứng cử viên tổng thống Mỹ về vấn đề Trung Quốc.

 

Giới truyền thông Trung Quốc đả kích luận điệu chống Trung Quốc trong các cuộc tranh luận giữa các ứng viên tổng thống Mỹ.

Tân Hoa xã bình luận: “Dù muốn hay không, dù thuộc đảng Dân chủ hay đảng Cộng hòa, tổng thống sắp tới của Mỹ cũng phải làm dịu xuống những lời lẽ khoa trương cứng rắn đối với Trung Quốc mà họ đã phát biểu trong cuộc vận động tranh cử”.

Vẫn theo Tân Hoa xã: “Tại cuộc tranh luận thứ ba và cuộc tranh luận cuối cùng, cả hai ứng viên tổng thống Mỹ đều thúc ép Bắc Kinh phải “tuân thủ luật lệ” trong việc thành hình mối quan hệ song phương. Tuy nhiên, định nghĩa “tuân thủ luật lệ” do họ đưa ra trước tiên chỉ nhằm bảo vệ quyền lợi của Mỹ”.

Nh.Thạch (Theo AFP)