Trung Quốc nêu gương vụ Bạc Hy Lai trong cuộc chiến chống tham nhũng

00:04 | 10/10/2012

1,041 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Trung Quốc dùng vụ điều tra Bạc Hy Lai như một điển hình cho những nỗ lực của Đảng Cộng sản Trung Quốc trong việc ngăn chặn nạn tham nhũng vốn đang đe dọa đến vị thế lãnh đạo của đảng.

 

Ông Hạ Quốc Cường tại hội nghị Cơ quan điều phối về chống tham nhũng của Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc ngày 9/10

Trong bài phát biểu đọc hôm 9/10 tại hội nghị Cơ quan điều phối về chống tham nhũng của Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Trưởng ban Kiểm tra - Kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Hạ Quốc Cường cho biết vụ điều tra về Bạc Hy Lai như một điển hình mới nhất trong những nỗ lực của Đảng Cộng sản Trung Quốc nhằm "xử lý những vụ việc nghiêm trọng”.

Bạc Hy Lai là một trong những chính trị gia nổi tiếng của Trung Quốc trước khi bị thất sủng vào đầu năm nay vì một thuộc hạ tin cẩn tiết lộ rằng vợ của họ Bạc đã ám sát một doanh nhân người Anh. Ông Bạc phải từ chức Bí thư Thành ủy Trùng Khánh; còn vợ ông ta bị kết án tù chung thân “treo” sau khi thừa nhận tội sát nhân.

Sau một thời gian bị đình chỉ chức vụ, ngày 28/9 vừa qua, Bạc Hy Lai đã bị khai trừ ra khỏi Đảng và bị cáo buộc một loạt tội danh, từ tham nhũng đến quan hệ tình ái không đứng đắn. Giới chức Trung Quốc cố gắng quét sạch một vụ bê bối có nguy cơ phủ bóng đen lên cuộc chuyển đổi quyền lực lãnh đạo ở nước này.

Tham nhũng lâu nay được cho là vấn nạn khá phổ biến trong bộ máy nhà nước Trung Quốc. Đảng Cộng sản Trung Quốc vẫn nhắc đi nhắc lại rằng tham nhũng sẽ đe dọa đến vị thế lãnh đạo của đảng.

Vụ Bạc Hy Lai đang được nêu như một điển hình trong công tác phòng chống tham nhũng của Trung Quốc

Phát biểu tại hội nghị trên, ông Hạ Quốc Cường nhấn mạnh: "Chúng ta cần nỗ lực hơn trong cuộc chiến chống tham nhũng. Những người dính đến tham nhũng, bất kể là ai, sẽ bị xử lý kiên quyết. Không thể để họ thoát khỏi sự trừng phạt bởi các quy định của đảng và pháp luật nhà nước”.

Ông Hạ Quốc Cường cũng cho biết hơn 660 nghìn quan chức bị trừng phạt vì vi phạm quy định trong 5 năm qua. Các quan chức này giữ địa vị khá thấp so với địa vị của Bạc Hy Lai trong bộ máy chính quyền Trung Quốc. Sau khi thông báo quyết định khai trừ Bạc Hy Lai, lãnh đạo Trùng Khánh đã tổ chức một cuộc họp dưới sự chủ trì của người lãnh đạo Thành ủy hiện nay là ông Trương Đức Giang nhằm khẳng định quyết tâm của đảng. Chính quyền Trùng Khánh nêu mục tiêu “ngăn chặn những người đặt lợi ích cá nhân lên trên lợi ích chung”.

H.Phan (Theo AFP)