Trung Quốc tập trận hải quân ở biển Hoa Đông

10:42 | 19/10/2012

778 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Tân Hoa xã dẫn thông báo của Hải quân Trung Quốc cho biết, ngày hôm nay (19/10), Hải quân nước này sẽ mở một cuộc tập trận trên biển Hoa Đông, vùng có quần đảo tranh chấp Điếu Ngư/Senkaku – tâm điểm căng thẳng giữa Tokyo và Bắc Kinh thời gian gần đây.

Chiến hạm Zhou Shan đã nhổ neo hôm 18/10, chuẩn bị cho cuộc tập trận
với lực lượng ngư chính và Hải giám Trung Quốc

Tổng cộng có 11 tàu từ Hạm đội Đông Hải của Hải quân Trung Quốc, tàu của lực lượng Hải giám cũng như ngư chính Trung Quốc cùng với 8 máy bay.

Theo Hải quân Trung Quốc, “cuộc diễn tập quân sự nhằm mục đích cải thiện sự phối hợp giữa lực lượng Hải quân và lực lượng Hải giám, ngư chính và tôi luyện phản ứng trước các tình huống khẩn cấp trong nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và lợi ích hàng hải”.

Cũng theo bản thông cáo của Hải quân Trung Quốc, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ trong vùng biển chủ quyền, tàu của hai lực lượng ngư chính và Hải giám nước này đã bị tàu nước ngoài quấy rỗi, sách nhiễu, thậm chí chặn đường. Do đó, trong thời gian diễn tập quân sự, các tàu hành chính này sẽ thực hành các chuyến tuần tra với sự hỗ trợ của tàu Hải quân và các kịch bản bất ngờ cũng sẽ có trong chương trình diễn tập.

Căng thẳng Bắc Kinh – Tokyo và Đài Bắc - Tokyo vì tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư bùng lên trong tháng 8/2012 sau khi một số nhà hoạt động dân tộc chủ nghĩa từ cả Nhật Bản lẫn Hồng Kông, Đài Loan đổ bộ lên các đảo này và sau đó là quyết định quốc hữu hỏa một số đảo thuộc chuỗi đảo Senkaku của Tokyo.

Tình hình căng thẳng về chủ quyền đã tác động tiêu cực đến ngoại giao và kinh tế của cả 2 nước. Người Trung Quốc đã tổ chức hàng loạt những cuộc biểu tình rầm rộ tại nhiều thành phố, kêu gọi tẩy chay hàng Nhật và buộc các công ty Nhật Bản phải đình chỉ hoặc giảm bớt hoạt động. Bên cạnh đó, một số sự kiện chính thức, chuyến bay chở khách và các sinh hoạt liên quan đến hai bên đã bị hủy bỏ.

Trong bối cảnh căng thẳng leo thang, Trung Quốc liên tục cử tàu hải giám và ngư chính đến gần quần đảo tranh chấp trong những tuần gần đây, còn Nhật Bản cũng đang chuẩn bị cho cuộc tập trận tái chiếm đảo cùng với quân đội Mỹ sẽ diễn ra vào đầu tháng 11 tới.

Linh Phương (Theo AFP)