Trung Quốc trở thành nước nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới

07:00 | 08/03/2013

2,232 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Trung Quốc vừa chính thức vượt Mỹ để trở thành nước nhập khẩu dầu mỏ lớn nhất thế giới.

 

Theo những dữ liệu mới nhất, hiện Mỹ đang nhập khẩu 5,98 triệu thùng dầu mỗi ngày, trong khi Trung Quốc nhập khẩu tới 6,12 triệu thùng mỗi ngày.

Các chuyên gia cho rằng lý do dẫn đến sự thay đổi này là sự phát triển dầu đá phiến ở Mỹ. Trong thập kỷ qua, khai thác dầu đá phiến tăng gấp 5 lần. Ngoài ra, theo giới phân tích, một lý do khác là chính phủ Mỹ đã loại bỏ một số rào cản đối với khai thác mỏ dầu ngoài khơi.

Thực tế Mỹ tích cực khai thác các mỏ ngoài khơi của mình. Dầu đá phiến sét và các mỏ ngoài khơi cung cấp thêm một dòng chảy dầu sang Mỹ. Do vậy, Mỹ giảm nhập khẩu dầu. Còn Trung Quốc thì tăng nhập khẩu do thực tế là nền kinh tế Trung Quốc tiếp tục phát triển nhanh chóng. Tuy nhiên, GDP không tăng trưởng với mức hai con số như một vài năm trước đây.

Năm nay, chính quyền Bắc Kinh có ý định duy trì tốc độ tăng trưởng GDP là 7,5%. Đó là đủ để Trung Quốc tiếp tục tăng khối lượng nhập khẩu dầu, đã tăng gấp đôi kể từ năm 2008. Để so sánh: con số cùng kỳ ở Mỹ thì ngược lại, giảm xuống chỉ còn một nửa. Nhưng vẫn còn quá sớm để nói rằng nhờ có dầu đá phiến dầu, người Mỹ hoàn toàn thoát khỏi sự phụ thuộc vào nhập khẩu dầu.

Hiện tại, mức nhập khẩu dầu của Trung Quốc mới chỉ vượt Mỹ trong tháng 2. Nếu xét toàn bộ năm 2012, người Mỹ mua nhiều vàng đen hơn so với Trung Quốc. Tuy nhiên, các chuyên gia tin rằng năm 2013 sẽ là một bước ngoặt. Chỉ trong năm nay, Nga sẽ tăng xuất khẩu dầu cho Trung Quốc 9 triệu tấn, đưa tổng số lượng cung cấp lên 24 triệu tấn một năm. Các thỏa thuận tương ứng đã được thực hiện trên cơ sở vòng đối thoại năng lượng song phương tiếp theo, được tổ chức vào cuối tháng 2/2013 tại Bắc Kinh. Trong khi đó, Trung Quốc quan tâm đến việc mở rộng hơn nữa nguồn cung dầu mỏ từ Nga.

S.Phương (Theo AFP)