Trung Quốc xem xét thay đổi chế độ hộ khẩu

11:14 | 07/03/2013

1,009 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Lãnh đạo mới của Trung Quốc đang hoạch định một loại giấy phép thường trú toàn quốc để thay thế chế độ hộ khẩu nhằm đẩy mạnh việc đô thị hóa và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế qua sức mua của người tiêu thụ.

 

Làn sóng người lao động nông thông ở Trung Quốc về quê ăn tết sau một năm lên các đô thị làm việc

Chế độ hộ khẩu, được áp dụng từ năm 1958, đã phân chia 1,3 tỉ dân Trung Quốc theo lằn ranh thành thị - nông thôn, ngăn chặn nhiều người trong số 800 triệu dân Trung Quốc được đăng ký là cư dân nông thôn không thể định cư trong các thành phố và được hưởng những phúc lợi và dịch vụ cơ bản.

Những người chỉ trích đã yêu cầu thay đổi từ nhiều năm nay và một nhà nghiên cứu của chính phủ Trung Quốc đã nói rằng “một hệ thống giấy phép cư trú thống nhất toàn quốc” được áp dụng trong kế hoạch đô thị hóa kéo dài 10 năm sẽ được công bố sau khóa họp quốc hội năm nay.

Trong một bài diễn văn đọc trước quốc hội hôm 5/3, Thủ tướng sắp mãn nhiệm Ôn Gia Bảo nói rằng, cải tổ hộ khẩu phải được tăng tốc để thúc đẩy nỗ lực đô thị hóa để làm cơ sở cho phát triển kinh tế.

Trung Quốc dự trù chi tiêu 40.000 tỉ nhân dân tệ (6.400 tỉ USD) để mang 400 triệu dân tới các thành phố trong thập niên tới khi chính quyền của Chủ tịch Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Khắc Cường muốn biến Trung Quốc thành một cường quốc thế giới có nền kinh tế tăng trưởng do sức mua của người tiêu thụ khá giả.

Cải tổ hộ khẩu cũng sẽ dẫn đến việc chính phủ Trung Quốc phải mở kho bạc để chi cho khoảng 200 triệu cư dân nông thôn đang lao động tại các thành phố, đang phải chi tiêu phần lớn thu nhập của họ vào các dịch vụ y tế và giáo dục cho con cái họ, các dịch vụ này sẽ được miễn phí nếu là người thường trú ở thành thị.

Giới phân tích nói rằng nếu các nhà hoạch định chính sách thành công trong việc chuyển đổi này thì Trung Quốc sẽ tiếp tục giữ được sức mạnh kinh tế, bằng không thì việc này sẽ dẫn tới bất ổn kinh tế và xã hội.

Th.Long (Reuters, Channel News Asia)