Truy tìm đao phủ chặt đầu phóng viên Mỹ

17:44 | 23/08/2014

1,691 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tình báo Anh đang nỗ lực truy tìm tên đao phủ đã chặt đầu phóng viên người Mỹ James Foley trong một đoạn video tung lên Youtube ngày 19/8.

Truy tìm đao phủ chặt đầu phóng viên Mỹ

Trong đoạn băng video, hung thủ bịt mặt nói tiếng Anh, giọng Luân Đôn rất chuẩn. Theo báo chí Anh, kẻ sát nhân rất có thể là một trong những công dân Anh gia nhập hàng ngũ Thánh chiến tại Trung Đông.

Cảnh sát và tình báo Anh đang sử dụng mọi phương pháp tân tiến nhất để nhận dạng và xác định giọng nói của hung thủ. Các chuyên gia về ngôn ngữ học cũng được mời tham gia điều tra. Qua cách phát âm chữ “s”, họ đã truy ra quê quán của tên đao phủ này là ở miền đông-nam nước Anh.

Hiện tình báo Anh có trong tay danh sách 500 công dân Anh sang Iraq và Syria gia nhập hàng ngũ thánh chiến Hồi giáo. Nhưng truy tìm thủ phạm giết phóng viên Mỹ trong đoạn phim vidéo không phải dễ. Richard Barrett, cựu chỉ huy bộ phận chống khủng bố của sở mật vụ MI 6 cảnh giác: âm thanh và hình ảnh trong đoạn băng rất tốt và do vậy không thể loại trừ khả năng giọng nói được ghi âm sau. Tuy nhiên, chuyên gia tình báo này thẩm định có thể tin cậy vào sự trợ giúp từ gia đình, thân hữu của kẻ tình nghi và cuối cùng sẽ truy ra được. Biết rõ danh tánh hung thủ là một chuyện, còn làm cách nào truy bắt y tại Syria hay Iraq lại là chuyện khác.

Theo Thủ tướng David Cameron thì hung thủ gần như chắc chắn là công dân Anh. Đối với chính quyền Anh, một khi thủ phạm là công dân Anh thì bằng mọi giá phải truy tìm và trừng phạt dù là kẻ trực tiếp ra tay hay cho mượn giọng. Báo chí Anh không tiếc lời lên án hung thủ là kẻ ác ôn, bệnh hoạn và cuồng tín.

Trong khi đó, theo Bộ Ngoại giao Mỹ, có khoảng 12.000 quân thánh chiến từ 50 nước đến Syria chiến đấu kể từ khi khởi đầu cuộc xung đột cách đây ba năm. Washington ước lượng có trên 100 công dân Mỹ đi chiến đấu tại Syria, hoặc có ý định ra đi từ hơn ba năm qua.

 

 

 

Th.Long

Theo Le Monde

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc