Truyền thông phương Tây tiếp tục “ám sát” cựu Chủ tịch Fidel Castro

00:01 | 21/10/2012

1,100 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Cựu Chủ tịch Fidel Castro hầu như ít xuất hiện kể từ khi ông thôi giữ chức Chủ tịch năm 2006 do điều kiện sức khỏe. Từ khi ông lên nắm quyền đến nay, truyền thông phương Tây đã hơn 600 lần tung tin về cái chết của ông và mới đây họ lại tiếp tục “ám sát” ông trên trang xã hội Twitter.

Cứ vài tháng lại xuất hiện tin đồn về tình trạng sức khỏe của cựu Chủ tịch Castrol. Tuy nhiên, việc ông không xuất hiện trên truyền hình để chúc mừng chiến thắng của người bạn Hugo Chavez hồi đầu tháng 10 vừa qua đã khiến tin đồn về ông lan truyền mạnh trong các diễn đàn mạng phương Tây.

Cựu chủ tịch Cuba Fidel Castro chào đón Giáo hoàng Benedict XVI tới thăm Cuba tháng 3/2012

Yoani Sanchez, kẻ bất đồng chính kiến với Chính phủ Cuba viết trên trang Twitter cá nhân: “Có ai biết liệu ông Fidel Castro đã gửi lời chúc mừng tới ông Hugo Chavez hay không? Bởi vì lâu nay không thấy ông ấy lên tiếng”. Những tin đồn mới nhất này - bắt đầu xuất hiện ngày 10/10 trên một trang mạng của những người Cuba lưu vong, song không cho biết nguồn - đã lan nhanh trên mạng xã hội Twitter. Những tin đồn đầu tiên nói rằng, ông Fidel đã bị “chết não” và sau đó là ông đang nhờ vào máy móc để duy trì sự sống, thậm chí có tin đồn ông đã chết. Nelson Bocarranda, nhà báo người Venezuela, ngày 11/10 còn “đổ thêm dầu vào lửa” khi nói rằng, thông báo về cái chết của ông Fidel sẽ được đưa ra trong vòng 72 giờ tới!?

Hiện nay, những lời bình luận duy nhất về sức khỏe của ông Fidel Castro chỉ là những đánh giá lạc quan của Tổng thống Venezuela, Hugo Chavez, người bạn thân thiết của ông Fidel. Ngày 4/10, ông Chavez nói với các phóng viên rằng, ông Castro đã liên lạc với ông về những tin tức truyền thông mới đây trên tivi về chiến dịch vận động tranh cử rầm rộ của ông Chavez tại Caracas. Ông Chavez nói: “Đồng chí Fidel đã gửi đi một thông điệp từ La Habana rằng, ông ấy chưa bao giờ thấy điều gì giống như những điều ông đã thấy tại đây, ngày hôm nay, dưới trời mưa... Cảm ơn Fidel về thông điệp của đồng chí và nhiều thông điệp khác được mà tôi đã nhận được”.

Báo chí Cuba cho hay, kể từ khi nghỉ hưu, cựu Chủ tịch Fidel Castrol dành thời gian để nghiên cứu và viết về những vấn đề mang tính toàn cầu, biên soạn lịch sử của cuộc cách mạng Cuba. Hồi tháng 12/2011, sách Kỷ lục Guinness đã công nhận Fidel Castro là người bị ám sát hụt nhiều nhất (638 lần). Fidel Castro không xuất hiện trước công chúng kể từ lần cuối cùng ông chào đón Giáo hoàng Benedict XVI tới thăm Cuba hồi cuối tháng 3/2012 và bài viết cuối cùng của ông với tên gọi “Sự phản chiếu” được xuất bản ngày 19/6/2012.

Những người thân của Fidel Castro ở Cuba và Miami (Mỹ) đã bác những tin đồn gần đây về việc sức khỏe của ông Fidel - hiện 86 tuổi - đang sụt giảm, do lâu nay ông không xuất hiện trước công chúng.

Nhà báo Arlin Alberty Loforte, làm cho tuần báo Venceremos của thành phố miền Đông Guantanamo của Cuba, dẫn lời ông Alex Castro - con trai của ông Fidel Castro cho hay, cha ông “vẫn khỏe, sinh hoạt bình thường, đọc sách báo và làm việc”. Bà Alberty Loforte gặp Alex Castro tại một cuộc triển lãm ảnh chân dung trưng bày các bức ảnh của Alex Castro chụp cha ông kể từ năm 2010. Phát biểu này được nhà báo Alberty Loforte đăng tải ngày 12/10 trên trang mạng cá nhân, sau đó được một blogger nổi tiếng Yohandry Fontana đăng lại. Hãng thông tấn nhà nước Cuba AIN cũng đưa tin về bình luận của ông Alex Castro, song không trực tiếp dẫn lời của ông.

Tối 12/10, chị gái của Fidel Castro là bà Juanita Castro bác bỏ những tin đồn rằng bà đã từ Florida - nơi bà sinh sống - trở về Cuba cùng với gia đình. Bà nói: “Tôi không có tin tức gì. Tôi không có kế hoạch trở về Cuba. Điều đó là không đúng... Đây hoàn toàn chỉ là tin đồn. Tất cả những điều này thật là lố bịch”.

Vicente Rodriguez, biên tập viên của báo La Voz de la Calle nói rằng, cộng đồng những người Cuba lưu vong đang theo dõi những tin đồn này với thái độ dè chừng, bởi họ đã nhiều lần nghe những tin tức như vậy.

Các quan chức Cuba không đưa ra bình luận ngay lập tức đối với những tin đồn trên, thay vào đó, họ nói với hãng tin AP rằng, những gì được đăng tải trên trang cá nhân của Yohandry Fontana là sự phản bác lại những tin đồn. Yohandry Fontana viết trên trang Twitter cá nhân: “Cục Tình báo Liên bang Mỹ đã nỗ lực sát hại ông Fidel Castro hơn 600 lần, truyền thông cũng gần đạt tới mức ấy. Còn trang xã hội Twitter thì khoảng 30-40 lần”.

Tháng 1/2012, trang mạng của nhà nước là Cubadebate đã cáo buộc Twitter đã giúp kích động những tin đồn tương tự về ông Fidel Castro lan nhanh, đồng thời gọi những người sống lưu vong là “những kẻ phản cách mạng mắc chứng tâm thần”. Số là ngày 2/1, mạng xã hội Twitter tung tin cựu Chủ tịch Cuba Fidel Castro đã chết. Ông Fidel đã phá lên cười khi nghe tin đồn về cái chết của chính mình. Thông tin trên được Yohandry Bloquera, một blogger khá am tường tình hình Cuba viết trên trang cá nhân của mình. “Fidel Castro đã nghiền ngẫm, phân tích rồi phá lên cười trước những tin đồn trên Twitter. CIA đã cố gắng ám sát ông ấy hơn 600 lần và giờ đây Twitter lại đi vào vết xe đổ đó” - Yohandry nói.          

H. Phan

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc