Úc công bố chiến lược an ninh quốc gia

07:00 | 24/01/2013

796 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Hôm 23/1, Thủ tướng Gillard công bố Chiến lược An ninh Quốc gia đầu tiên của Úc, trong đó nhấn mạnh an ninh lâu dài của Úc tùy thuộc rất nhiều vào tình hình ổn định và hòa bình bền vững ở châu Á.

 

Thủ tướng Julia Gillard: "Úc sẽ tiếp tục có một khả năng quốc phòng mạnh nhất trong vùng” 

Trong buổi công bố Chiến lược An ninh Quốc gia, bà Gillard đề cập đến những mối đe dọa trên mạng đối với quốc gia, doanh nghiệp và tư nhân. Bà nhấn mạnh điều cần thiết là phải củng cố khả năng chống trả của Úc.

Bà Gillard cho hay vào khoảng cuối năm nay, Trung tâm An ninh Mạng của Úc sẽ được thành lập để điều phối hoạt động của các cơ quan hành luật của Úc. Bà nói trung tâm này sẽ tạo cho Úc một khả năng phản ứng uyển chuyển hơn trên diện rộng để đối phó với các sự cố trên mạng, bất kể chúng xảy ra ở nơi đâu.

“Điều quan trọng là trung tâm này sẽ là tụ điểm để tạo nên một sự hợp tác lớn hơn với lĩnh vực tư nhân, các bang và lãnh thổ, cũng như với các đối tác quốc tế, nhằm chống lại mọi động thái thù nghịch trên mạng”- bà Gillard giải thích.

Trong bối cảnh chính phủ đang bị phe đối lập chỉ trích về cắt giảm ngân sách quốc phòng và bảo vệ biên giới, bà Gillard giải thích rằng dù phải thắt lưng buộc bụng, chi tiêu về quốc phòng của Úc vẫn đứng vào hàng 15 nước hàng đầu thế giới. “Sau vụ khủng bố tấn công 11/9, tài nguyên quốc phòng được tăng cường để đối phó với các mối đe dọa quốc tế, nhưng nay quá trình đó đã chấm dứt. Úc đang trong giai đoạn củng cố lực lượng và cần phải chi tiêu hết sức khôn ngoan về quốc phòng”- bà Gillard nói.

Thủ tướng Gillard nhận định rằng an ninh lâu dài của Úc tùy thuộc rất nhiều vào tình hình ổn định và hòa bình bền vững ở châu Á. Bà nói việc trọng tâm phát triển kinh tế chuyển hướng về châu Á là một cơ hội lớn nhưng Úc cần phải “sẵn sàng đối phó với những thử thách về an ninh trong bối cảnh các nước trong khu vực hiện đại hóa lực lượng quân sự của họ với những khả năng tiên tiến hơn”. “Vấn đề dân số và phồn vinh gia tăng cũng đang tạo áp lực cho việc cung cấp năng lượng, nguồn nước và thực phẩm”- bà nhận xét.

Nữ Thủ tướng Gillard nói rằng, Úc sẽ tăng cường hợp tác với những nước như Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc, để duy trì ổn định tại châu Á.

Về vấn đề chính trị, bà Gillard cho rằng quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc là yếu tố chính quyết định ‘nhiệt độ’ cho các sự kiện trong khu vực trong những năm tới. Bà tỏ vẻ lạc quan về khả năng hai cường quốc vừa nêu có thể cùng nhau ứng phó với những thay đổi trong khu vực, nhưng bà cho rằng khi Trung Quốc bành trướng ảnh hưởng trên trường quốc tế thì tình trạng “cạnh tranh chiến lược giữa hai nước là chuyện đương nhiên”. “Nếu xung đột diễn ra giữa hai cường quốc này thì hậu quả sẽ vô cùng to lớn và nguy hiểm, và vì thế bất kỳ quyết định nhầm lẫn nào tại những điểm nóng như Triều Tiên, hoặc Biển Đông, hoặc giữa Ấn Độ và Pakistan, sẽ gây căng thẳng một cách đáng kể”- bà nói.

Bà cam kết rằng Úc sẽ tiếp tục có “một khả năng quốc phòng mạnh nhất trong vùng” và sẽ hợp tác với quân đội Trung Quốc trong những cuộc tập trận cấp cao. Bà cũng nêu ra kế hoạch tăng cường mạng lưới ngoại giao của Úc.

Thủ tướng Gillard cho hay kể từ biến cố 11/9 đến nay, “nhiều âm mưu phá hoại của quân khủng bố” đã bị chặn đứng và 23 vụ xử án liên quan đã được thực hiện. Nhưng bà cho rằng các sự kiện mới đây ở Mali và Algeria cho thấy khủng bố vẫn còn là một mối đe dọa và có khả năng “vượt quá nỗi lo sợ của chúng ta”.

Bà cũng nhận diện một số nguy cơ chính bao gồm tình trạng bất ổn tại các nước đang phát triển và khả năng các loại vũ khí hủy diệt quy mô được triển khai lan tràn. Bà dẫn chứng chương trình phát triển vũ khí nguyên tử của Triều Tiên mà bà cho là một “mối đe dọa nghiêm trọng” cho hòa bình thế giới và sự ổn định trong khu vực.

Nh.Thạch (Theo AFP, AP)