Ukraina đổi cách tiêu diệt phe ly khai

11:00 | 22/08/2014

4,117 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhận thấy tình hình ở miền đông Ukraina không thể giải quyết chỉ bằng vũ lực, Chính phủ Kiev vừa tuyên bố đổi chiến thuật: cô lập các cứ địa của phe nổi dậy khỏi khu vực biên giới với nước Nga.

Phe ly khai ở đông Ukraina tử thủ trước sức ép của quân chính phủ

Từ hơn một tháng qua, chính quyền Ukraina liên tục phát đi thông báo cho rằng họ đang chuẩn bị cho cuộc tấn công cuối cùng vào hai thành trì của phe ly khai ở miền đông là Donetsk và Lugansk. Tuy nhiên, dường như mọi cuộc “đánh thử” của quân đội chính phủ đều bị phe nổi dậy đẩy lùi. Tổn thất của cả hai phe đều lớn.

Chỉ trong ngày 20/8 đã có 43 dân thường thiệt mạng trong cuộc giao tranh giữa quân đội và các tay súng đòi liên bang hóa ở Donetsk. Ngoài ra, phát ngôn viên Hội đồng An ninh quốc gia và Quốc phòng Ukraina Andrey Lysenko cùng ngày thừa nhận các tay súng đã bắn rơi máy bay tiêm kích SU-25 trên bầu trời Lugansk và hiện chưa rõ số phận của viên phi công lái chiếc máy bay trên.

Ngày 20/8, trong cuộc gặp với Phó Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc phụ trách các vấn đề chính trị Jeffrey Feltman đang có chuyến công du Kiev theo ủy nhiệm của Tổng Thư ký Ban Ki-moon, Tổng thống Ukraina, Petro Poroshenko thừa nhận tình hình ở miền đông Ukraina không thể giải quyết chỉ bằng vũ lực. Theo ông Poroshenko, các lực lượng chính phủ hiện nay phải gộp lại để chuẩn bị một cuộc tấn công mới nhằm cô lập các phiến quân, không cho họ tiếp cận với vùng biên giới Nga, mà họ vẫn còn kiểm soát một phần.

Ban tham mưu chiến dịch quân sự Ukraina ở vùng Donetsk và Lugansk xác nhận rằng các nỗ lực chính của lực lượng Ukraina đang tập trung vào việc cô lập các địa bàn (dưới sự kiểm soát của phe ly khai) để ngăn chặn hành vi xâm nhập của các nhóm vũ trang bất hợp pháp, cũng như các nhóm trinh sát và phá hoại đến từ bên ngoài.

Trước đó, Tổng thống Poroshenko nói rằng quân nổi dậy ở miền đông Ukraina đã nhận 1.200 chiến binh mới được huấn luyện kỹ càng, cùng với xe tăng và xe bọc thép.

Theo giới quan sát, chiến thuật mới của chính quyền Kiev là nhằm cắt đứt mọi nguồn cung cấp vũ khí, đạn dược và chiến binh từ bên ngoài cho quân nổi dậy. Làm được vậy thì chỉ trong một thời gian ngắn, lực lượng chống đối đang tử thủ bên trong Donetsk và Lugansk sẽ ra tự ra đầu hàng. Tuy nhiên, vấn đề giành quyền kiểm soát vùng biên giới giữa Nga và Ukraina không phải là mới. Trong quá khứ, lực lượng chính phủ đã cố gắng làm việc này nhiều lần nhưng chưa bao giờ thành công.

Nh.Thạch

tổng hợp

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc