Về tin Nga lập căn cứ quân sự tại Triều Tiên?

10:08 | 26/11/2014

2,614 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Báo Nikkei của Nhật ngày 21/11 dẫn “nguồn tin Nga” nói rằng Triều Tiên đã đồng ý để Nga xây một căn cứ quân sự tại quốc gia này trong chuyến thăm Moskva của Đặc phái viên Triều Tiên, ông Choi Ryong-hae.

Về tin Nga lập căn cứ quân sự tại Triều Tiên?

Cảng Rajin của Triều Tiên, nơi báo chí Nhật cho rằng Nga sẽ lập một căn cứ quân sự

Chuyến thăm Nga hồi tuần trước của ông Choi Ryong-hae rất được truyền thông quốc tế quan tâm bởi nó diễn ra trong bối cảnh Triều Tiên đang cần mở rộng quan hệ quốc tế, từ đó phá thế cô lập của phương Tây nhưng đồng thời cũng tránh phụ thuộc vào Trung Quốc. Với Nga, việc có thêm đồng minh vào lúc này cũng vô cùng quý giá trong bối cảnh Moskva đang phải đối đầu với sự cô lập và trừng phạt của phương Tây xung quanh vấn đề Ukraina.

Ngoài việc tăng cường hợp tác kinh tế, một đề tài chính trong cuộc hội đàm của đặc sứ Triều Tiên và ban lãnh đạo Nga là vấn đề hạt nhân của Triều Tiên. Tại cuộc hội kiến với ông Choi Ryong-hae, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nhấn mạnh: "Vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên chỉ có thể được giải quyết theo những điều kiện bao gồm lợi ích an ninh của tất cả các nước trên bán đảo, hiển nhiên có CHDCND Triều Tiên. Chúng tôi phản đối việc lợi dụng thực trạng hiện nay trong đàm phán sáu bên để thúc đẩy việc chuẩn bị và tiến hành ở đây những cuộc tập trận qui mô, triển khai lối tiếp cận không đúng mức từ lập trường khối liên minh quân sự đối với yêu cầu đảm bảo an ninh trong khu vực”.

Tuy nhiên, tờ Nikkei của Nhật ngày 11/11 lại cho rằng ngoài những nội dung đàm phán ở trên, phía Nga và Triều Tiên cũng đã bàn đến chuyện Bình Nhưỡng cho phép Moskva lập căn cứ quân sự tại nước này. Tờ báo Nhật Bản nói rằng dựa theo các phương tiện truyền thông Nga, trong chuyến thăm Moskva của ông Choi Ryong-hae, Triều Tiên đã đồng ý để Nga thiết lập căn cứ của mình ở hải cảng không đóng băng Rajin trên biển Nhật Bản, phía đông bắc Triều Tiên.

Trước thông tin này, ngày 25/11, Igor Novoselov, Trợ lý Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng của Duma Quốc gia Nga, khẳng định không có chuyện Nga lập căn cứ quân sự tại Triều Tiên như báo chí Nhật Bản nêu. Theo ông Novoselov, thông tin trên là hoàn toàn vô căn cứ và rằng đó là “trò đùa thâm hiểm”.

Quan chức Nga nói: “Người ta tung ra thông tin này để hù dọa Hàn Quốc. Có thực tế là thời gian gần đây Moskva tăng cường đối thoại chính trị với Bình Nhưỡng, phát triển quan hệ kinh tế với Triều Tiên. Nhưng các dự án lớn của Nga đang được thực thi hay là sẽ triển khai, đều hướng tới cải thiện quan hệ giữa hai quốc gia Triều Tiên, hướng tới tạo lập cơ sở hạ tầng thống nhất của bán đảo Triều Tiên. Nga rất quan tâm đến hợp tác với Hàn Quốc, đất nước không nhất nhất tuân theo áp lực của Mỹ và do đó không phá hỏng quan hệ của mình với Nga. Trong những điều kiện như vậy, đương nhiên Nga sẽ không lập căn cứ trong khu vực này”.

Aleksandr Vorontsov, Giám đốc Ban nghiên cứu Triều Tiên và Mông Cổ của Viện Phương Đông (thuộc Viện Hàn lâm Khoa học LB Nga) giải thích vì sao báo chí Nhật Bản và Hàn Quốc tung những tin đầy chất hăm dọa như vậy. Ông nói: “Đơn giản bởi người ta luôn nghi ngờ rằng Nga cố gắng chiếm vùng biển phía nam. Tuy nhiên chẳng hề có cơ sở nào cho những khẳng định vô lý như vậy”.

Theo ông Vorontsov, Triều Tiên là hàng xóm gần nhất của Nga về phía đông. Nga quan tâm góp phần tạo lập hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên, để trên địa bàn này không có vũ khí hạt nhân, và tiến tới hòa bình thống nhất hai miền Triều Tiên. Moskva sẵn sàng huy động mọi phương tiện chính trị, ngoại giao và kinh tế phục vụ cho mục tiêu này, tuyệt nhiên không bao gồm việc phô trương sức mạnh quân sự.

Nh.Thạch

tổng hợp

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc